Xe tăng, binh sĩ Mỹ rầm rập áp sát biên giới Nga

Các xe tăng và xe bọc thép cùng hơn 3.000 quân nhân Mỹ hôm qua 12/1 bắt đầu tới Ba Lan theo sứ mệnh tăng cường lực lượng của NATO ở dọc biên giới với Nga, hãng tin BBC cho biết.
(Ảnh minh họa: Reuters)
(Ảnh minh họa: Reuters)

Theo BBC, hơn 80 xe tăng chiến đấu và hàng chục xe bọc thép đã đến Đức, đang trên đường sang Đông Âu bằng đường bộ và đường sắt. Một bộ phận quân Mỹ đã vào Ba Lan qua cửa khẩu Olszyna trên biên giới với Đức hôm thứ Năm ngày 12/1.

Đây là đợt Mỹ hỗ trợ quân sự cho châu Âu lớn nhất trong hàng chục năm qua và là một phần trong phản ứng của Tổng thống Barack Obama nhằm hỗ trợ các đồng minh NATO trước mối đe dọa từ Nga.

Lữ đoàn xe bọc thép Mỹ cũng sẽ tiến hành các cuộc tập trận ở vùng biển Baltic, theo kế hoạch của Tổng thống Obama nhằm đáp lại can thiệp của Nga vào Ukraine và để trấn an các đồng minh NATO.

Xuất phát từ Fort Carson ở bang Colorado, Mỹ, lữ đoàn này sẽ xuống Bremerhaven, sau đó sẽ chuyển đến khu vực gần Zagan và Drawsko Pomorskie ở phía Tây Ba Lan. Tại đây các đơn vị của lữ đoàn sẽ được củng cố trước khi triển khai tập trận ở các nước khu vực biển Baltic, Bulgaria và Romania.

Theo lịch trình, các quân nhân sẽ được luân chuyển 9 tháng một lần. Các quốc gia khác tham gia đóng quân luân chuyển gồm Estonia, Latvia, Lithuania, Romania, Bulgaria và Hungary.

Việc triển khai lực lượng diễn ra trong bối cảnh chỉ còn vài ngày nữa Tổng thống đắc cử Donald Trump sẽ chính thức tuyên thệ nhậm chức. Ông Trump nhiều lần bày tỏ muốn cải thiện quan hệ với Nga.

Về phía Nga, Điện Kremlin coi việc triển khai trên là mối đe dọa đối với an ninh và lợi ích quốc gia của Nga. Phát biểu với báo giới hôm qua, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov nói: “Chúng tôi coi đây là một mối đe dọa. Những hành động này đe dọa đến an ninh và lợi ích của chúng tôi, đặc biệt là khi một nước thứ 3 tăng cường hiện diện quân sự dọc biên giới của chúng tôi với châu Âu”. 

Chuyên đề