WTO: Xung đột thương mại làm suy yếu nền kinh tế toàn cầu

Việc lựa chọn leo thang xung đột thương mại sẽ làm suy yếu sự phục hồi của nền kinh tế toàn cầu và tất cả các nước sẽ đều phải gánh chịu tổn thất trong cuộc chiến này.
Trụ sở WTO. Ảnh: reuters
Trụ sở WTO. Ảnh: reuters

Tất cả các quốc gia trên thế giới sẽ đều thiệt hại trong trường hợp xảy ra chiến tranh thương mại toàn cầu. Tổng Giám đốc Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) Roberto Azevedo ngày 5/12 đưa ra lời cảnh báo trên trong bài phát biểu trước Hội đồng Ngoại thương quốc gia Mỹ.

Theo Tổng Giám đốc Azevedo, việc lựa chọn leo thang xung đột thương mại sẽ làm suy yếu sự phục hồi của nền kinh tế toàn cầu và tất cả các nước sẽ đều phải gánh chịu tổn thất trong cuộc chiến này.

Ông cho rằng cần từ bỏ quan điểm cho rằng thương mại có nghĩa là "một bên được", "một bên mất" trong bối cảnh chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump áp thuế trừng phạt với các đối tác thương mại, đặc biệt là Trung Quốc, nhằm làm giảm thâm hụt thương mại của nước này. Ông nhấn mạnh thương mại không phải như vậy, mà phải là tất cả các bên đều được lợi.

Người đứng đầu WTO cũng đã hoan nghênh việc Tổng thống Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đạt được "thỏa thuận đình chiến thương mại" trong cuộc gặp bên lề Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) tại Buenos Aires, Argentina mới đây. Thỏa thuận đã giúp phần nào tháo ngòi nổ xung đột giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới này.

Ông Azevedo cũng hoan nghênh cam kết tại Hội nghị thượng đỉnh G20 về cải cách WTO nhằm điều hành tốt hơn hệ thống thương mại hiện đại, cho rằng hệ thống này có thể hoạt động hiệu quả hơn.

Ông thừa nhận rằng việc cải tổ WTO là cần thiết, song cũng bác bỏ những chỉ trích cho rằng thương mại là nguyên nhân chính dẫn đến mất việc làm. Tổng Giám đốc nhấn mạnh thương mại là động lực thúc đẩy tăng trưởng, sự sáng tạo, năng suất và tạo việc làm.

WTO hiện đang nỗ lực thúc đẩy kế hoạch cải cách lớn nhất trong gần 25 năm lịch sử hình thành của tổ chức này sau khi Tổng thống Trump ngăn chặn việc bổ nhiệm thẩm phán của Cơ quan Phúc thẩm (AP) của Cơ quan Giải quyết tranh chấp (DSB) thuộc WTO, gây lo ngại cơ quan này sẽ phải ngừng hoạt động trong những năm tới. Ông Trump cũng đe dọa rút Mỹ khỏi cơ quan này./.

Chuyên đề