WikiLeaks công bố hàng nghìn tài liệu về công cụ theo dõi của CIA

WikiLeaks công bố tài liệu trang mạng này được cho là về các công cụ tấn công mạng, được Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ sử dụng trong nhiều năm. 
Trụ sở Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ. Ảnh:Wikipedia
Trụ sở Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ. Ảnh:Wikipedia

Đợt công bố đầu tiên hôm 7/3 của WikiLeaks bao gồm 7.818 trang web và 943 tệp đính kèm. Các tài liệu mới công bố nằm trong khoảng thời gian 2013 - 2016. 

Các trang tài liệu được cho là về các cuộc thảo luận nội bộ của Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) cho thấy tin tặc của cơ quan này có thể đột nhập các thiết bị sử dụng hệ điều hành Android, iOS và các thiết bị khác nhằm lưu giữ các đoạn text và tin nhắn thoại trước khi chúng được mã hoá bằng phần mềm tinh vi, theo Reuters.

WikiLeaks cũng tuyên bố CIA phối hợp với các cơ quan của Mỹ và nước ngoài, có thể tránh bảo mật mã hoá trên các ứng dụng nhắn tin thông dụng như WhatsApp, Telegram và Signal. 

Trong một trường hợp, tài liệu cho rằng các nhân viên Mỹ và Anh, theo chương trình Weeping Angel, phát triển phương thức để kiểm soát TV thông minh Samsung, khiến nó trông như đã tắt, nhưng thực chất đang ghi âm các cuộc đối thoại trong phòng. 

CIA và Nhà Trắng từ chối bình luận. "Chúng tôi không bình luận về tính xác thực hay nội dung của tài liệu được cho là từ tình báo", Jonathan Liu, phát ngôn viên CIA, cho biết. Google từ chối bình luận về thông tin hệ điều hành Android bị tấn công mạng, nhưng cho biết đang điều tra vấn đề.  

Chuyên đề