"WeWork Trung Quốc" đang lỗ vẫn chuẩn bị IPO, liệu có lặp lại kịch bản "bom xịt" của "Wework Mỹ"?

Trong vòng gọi vốn gần đây nhất, Ucommune được định giá 2,6 tỷ USD...
Một không gian chia sẻ văn phòng của Ucommune - Ảnh: AP.
Một không gian chia sẻ văn phòng của Ucommune - Ảnh: AP.

Ucommune, startup chia sẻ văn phòng lớn nhất Trung Quốc, còn được mệnh danh là "WeWork Trung Quốc", đang chuẩn bị chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) tại sàn New York (Mỹ). Tương tự như WeWork, Ucommune vẫn đang chịu lỗ.

Trong vòng gọi vốn gần đây nhất, Ucommune huy động được 200 triệu USD và được định giá 2,6 tỷ USD. Ucommune, có trụ sở tại Bắc Kinh, là startup chia sẻ văn phòng lớn đầu tiên cố gắng niêm yết sau IPO "xịt" của WeWork. Hồi tháng 9. WeWork đã phải rút lại kế hoạch IPO của mình do các nhà đầu tư nghi ngờ khả năng sinh lời của công ty này. 

Hồ sơ IPO của Ucommune có nhiều điểm tương đồng với cáo bạch của WeWork được công bố trong kế hoạch IPO. Mô tả về lộ trình để bắt đầu có lãi của startup Trung Quốc gần như giống hệt so với của WeWork. 

"Khi một không gian chia sẻ phát triển đủ độ, tỷ lệ thuê ổn định, các khoản đầu tư ban đầu trong việc xây dựng và bán hàng, marketing để thúc đẩy lượng thành viên đăng ký sẽ hoàn tất, và không gian đó sẽ tạo ra nguồn doanh thu và dòng tiền liên tục", cáo bạch của Ucommune cho biết. Trong cáo bạch của WeWork cũng có một câu tương tự như vậy. 

Ở trường hợp WeWork, CEO Adam Neumann vấp phải chỉ trích vì cho WeWork thuê tài sản riêng của mình. Tương tự, Ucommune cũng đã ký hợp đồng cho thuê 6 bất động sản của một công ty thuộc sở hữu của người sáng lập, CEO Mao Daqing.

Theo Reuters, một số nhà đầu tư sớm như Citibank và Credit Suisse đã rút khỏi Ucommune do quan ngại về định giá cao mà startup này đang hướng đến. Trong hi đó, Ucommune cho biết "có đủ nguồn thanh khoản và nguồn vốn cho hoạt động vận hành trong 12 tháng tới". 

Chuyên đề