Warren Buffett: Nếu đầu tư theo cách này, “bạn sẽ không bỏ lỡ cơ hội nào”

(BĐT) - Khi CEO Berkshire Hathaway Warren Buffett đưa ra quyết định đầu tư, ông chỉ tập trung vào một điều duy nhất, đó là thực tế.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

“Bạn phải có khả năng chơi theo cách bạn muốn trong mọi trường hợp”, ông Buffett chia sẻ với cổ đông của Berkshire Hathaway vào năm 2006. “Tuy nhiên, nếu bạn có thể chơi theo cách mình muốn, và bạn có những thông tin chính xác, bạn tự suy xét và để thị trường phục vụ chứ không phải hướng dẫn bạn, bạn không thể bỏ lỡ cơ hội nào”, nhà đầu tư huyền thoại cho hay.

Theo ông Buffett, ý kiến và cảm xúc có thể không giúp ích cho cá nhân. “Làm một người trái ngược thì không có gì đặc biệt hơn một người đi theo xu hướng”, ông Buffett nói. Thay vào đó, ông gợi ý sử dụng một cách tiếp cận thực dụng để quyết định đầu tư. Đầu tiên, nhà đầu tư nên thu thập mọi dữ liệu, thông tin thực tế. Tiếp đến, hãy tìm cách phân tích chúng để tìm thông tin thích hợp để đưa ra quyết định. Đối với ông Buffett, điều này có nghĩa là tìm kiếm các điểm “quan trọng và có thể biết được”.

“Nếu một thức gì đó quan trọng nhưng không thể biết được, hãy quên nó đi. Tập trung vào các biến mà bạn có. Một khi bạn đã thu hẹp phạm vi thông tin, bạn sẽ quyết định xem mình có đủ thông tin có giá trị hay chưa để hành động”, ông Buffett giải thích.

Nhà đầu tư nên đưa ra quyết định dựa trên nghiên cứu, tránh phản ứng theo những gì người khác đã nói hay đang làm. Theo ông Buffett, “những gì người khác đang làm không có ý nghĩa gì cả”. Đó là lý do tại sao ông Buffett khuyên các nhà đầu tư nên “làm bài tập về nhà” trước, thay vì cố gắng lựa chọn thời cơ để tham gia thị trường hoặc hành động vì lo lắng. Tập trung vào các sự kiện, chứ không phải tập trung vào việc bạn cảm thấy thế nào.

“Đừng quan sát thị trường quá chặt chẽ. Nếu ai đó đang cố gắng mua, bán cổ phiếu, lo lắng khi cổ phiếu giảm nhẹ… và nghĩ rằng có thể bán khi giá lên, họ sẽ không có kết quả tốt”, ông Buffett chia sẽ với CNBC vào năm 2016.

Tỷ phú Ray Dalio cũng đồng ý với quan điểm của ông Buffett. Ông Dalio cho rằng khi thị trường gấu xuất hiện, việc bán ra nghe có vẻ khá hấp dẫn, song chịu thua trước nỗi sợ của bản thân không phải là một chiến lược tốt.

“Bạn không thể thành công theo cách đó. Bạn phải làm ngược lại. Đó là khi bạn không sợ, bạn muốn bán, và khi bán sợ, bạn có thể muốn mua”, ông Dalio cho hay. Ngay cả khi thị trường hỗn loạn, đây cũng sẽ là cơ hội để các nhà đầu tư tập trung vào những gì họ biết.

“Bạn đúng bởi điều bạn biết và lập luận của bạn là đúng. Vì vậy, tất cả những gì bạn cần làm là cố gắng đảm bảo sự thật mà bạn có là chính xác”, ông Buffett nói.

Chuyên đề