Warren Buffett khuyên nhà đầu tư không vay tiền mua cổ phiếu

“Không bao giờ nên sử dụng tiền vay để mua cổ phiếu”, ông Buffett khuyến nghị...
Nhà đầu tư huyền thoại, tỷ phú Warren Buffett - Ảnh: CNBC.
Nhà đầu tư huyền thoại, tỷ phú Warren Buffett - Ảnh: CNBC.

Tỷ phú Warren Buffett cho rằng nhà đầu tư nên tránh việc sử dụng tiền đi vay để mua cổ phiếu chờ giá lên.

Lời khuyên này được "nhà tiên tri xứ Omaha" đưa ra trong lá thư thường niên gửi cổ đông tập đoàn Berkshire Hathaway vào hôm Thứ Bảy vừa rồi. Trong thư, ông Buffett đã giải thích về những rủi ro mà việc sử dụng đòn bẩy nợ mang lại đối với các nhà đầu tư chứng khoán.

"Bản thân Berkshire mang lại những ví dụ sống động về việc biến động giá cổ phiếu trong ngắn hạn có thể che mờ sự tăng trưởng giá trị trong dài hạn. Trong 53 năm qua, công ty đã xây dựng nên giá trị thông qua tái đầu tư lợi nhuận và để cho hình thức ‘lãi mẹ đẻ lãi con’ phát huy tác dụng tuyệt vời của nó. Năm tháng trôi qua, chúng tôi đã tiến lên phía trước. Nhưng cổ phiếu Berkshire thực sự đã trải qua 4 đợt giảm giá sâu", hãng tin CNBC trích dẫn bức thư của ông Buffett.

Cùng với đó, vị tỷ phú từng giàu nhất thế giới chia sẻ dữ liệu cho thấy cổ phiếu Berkshire Hathaway, tập đoàn mà ông sáng lập và lãnh đạo, đã có những đợt giảm từ 37-59% trong hơn 5 thập kỷ qua.

"Những con số này là cơ sở vững chắc nhất cho lập luận mà tôi có thể đưa ra rằng không bao giờ nên sử dụng tiền vay để mua cổ phiếu. Đơn giản là không thể biết cổ phiếu có thể giảm giá đến mức nào trong một thời gian ngắn", ông Buffett viết. "Cho dù bạn vay một khoản nhỏ và vị thế của bạn không bị đe dọa tức thời bởi sự giảm điểm của thị trường, thì tâm trí bạn cũng dễ dàng trở nên hoảng loạn trước những tít báo và những bình luận đáng sợ. Và một tâm lý bất an sẽ không bao giờ đưa ra được những quyết định đúng đắn".

Trong lá thư, ông Buffett cũng dự báo cổ phiếu của Berkshire Hathaway sẽ còn có những đợt giảm giá mạnh tương tự trong vòng 53 năm tới.

"Không ai có thể dám chắc khi nào thì sự giảm giá như vậy lại xảy ra. Ngọn đèn có thể chuyển từ xanh sang đỏ bất kỳ lúc nào mà không có sự chuyển tiếp bằng màu vàng", ông viết. "Tuy nhiên, mỗi khi giá cổ phiếu giảm sâu, đó lại là cơ hội tuyệt vời cho những ai không bị nợ trói tay".

Nhà đầu tư huyền thoại cũng bác bỏ quan niệm tồn tại bấy lâu cho rằng trong dài hạn, đầu tư trái phiếu mang lại rủi ro thấp hơn so với đầu tư cổ phiếu. Ông khuyên các nhà đầu tư nên nắm giữ cổ phiếu bởi ảnh hưởng tiêu cực của lạm phát đối với sức mua của trái phiếu.

"Tôi thừa nhận là trong vài ngày, vài tuần hoặc thậm chí là một năm, cổ phiếu là rủi ro hơn, thâm chí rủi ro hơn nhiều so với trái phiếu Mỹ kỳ hạn ngắn. Nhưng khi thời hạn đầu tư kéo dài hơn thế, thì một danh mục đầu tư cổ phiếu Mỹ đa dạng sẽ ít rủi ro hơn trái phiếu, bởi cổ phiếu được mua vào dựa trên một mối tương quan rõ ràng giữa lợi nhuận của doanh nghiệp niêm yết với lãi suất", ông Buffett phân tích.

Chuyên đề