Warren Buffett đầu tư vào hãng thanh toán trực tuyến hàng đầu Ấn Độ

(BĐT) - CNN dẫn lời nguồn tin thông thạo cho biết, Tập đoàn Berkshire Hathaway của tỷ phú Warren Buffett đã nắm giữ cổ phần trong One97 Communications Ltd – doanh nghiệp đứng đằng sau thương hiệu thanh toán kỹ thuật số lớn nhất Ấn Độ Paytm.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Theo nguồn tin trên, giá trị của khoản đầu tư là khoảng 25 tỷ Rupee, tương đương 360 triệu USD, định giá Paytm ở khoảng 10 tỷ USD. Thỏa thuận này sẽ đánh dấu bước đi đầu tiên của Berkshire Hathaway tại Ấn Độ.

Năm ngoái, Goolge đã cho ra mắt ứng dụng thanh toán di động Tez ở Ấn Độ. Trong khi ứng dụng tin nhắn di động thuộc sở hữu của Facebook – WhasApp cũng đang thử nghiệm một dịch vụ tương tự ở quốc gia này.

“Sức hút là rất lớn. Thị trường thanh toán di động tại Ấn Độ đang rất cạnh tranh, và các doanh nghiệp sẽ cần nguồn vốn lớn hơn để tồn tại trong một thời gian dài”, Giám đốc nghiên cứu thuộc Gartner, ông DD Mishra, cho biết.

Người dân Ấn Độ ưa chuộng sử dụng tiền mặt trong các giao dịch, tuy nhiên quyết định gây sốc của Thủ tướng Narendra Modi về việc rút 86% tiền mặt khỏi lưu thông hồi tháng 11/2016 đã tạo ra sự thúc đẩy lớn đối với những công ty ví tiền điện tử như Paytm. Chỉ trong vòng 1 tháng sau đó, Paytm đã có thêm 10 triệu người dùng mới.

Paytm hiện đang dẫn đầu trên thị trường thanh toán trực tuyến của Ấn Độ với hơn 300 triệu người dùng. Hãng cũng đã mở thêm một nền tảng bán lẻ trực tuyến là Paytm Mall để cạnh tranh với Amazon và Flipkart – công ty thương mại điện tử được Walmart mua lại hồi đầu năm nay.

Theo Kenny Liew – nhà phân tích thuộc hãng nghiên cứu Fitch Solutions, dân số đông và trẻ của Ấn Độ với thu nhập ngày càng tăng đã giúp cho quốc gia này trở thành một thị trường đầy hứa hẹn cho mua sắm và thanh toán trực tuyến.

Nhà đầu tư huyền thoại Warrant Buffett từng bày tỏ sự lạc quan của ông về Ấn Độ, ông cho rằng thị trường quốc gia đông dân thứ nhì thế giới này có tiềm năng “khó tin”. “Nếu bạn nói với tôi rằng có một công ty tốt tại Ấn Độ đang được rao bán, tôi sẽ đến đó ngay trong ngày hôm sau”, ông Buffett cho hay.

Theo CNN, thương vụ đầu tư này của Berkshire Hathaway sẽ thu hút sự chú ý lớn. Trước đó, gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc Alibaba và Tập đoàn SoftBank của Nhật Bản cũng đã đầu tư rót vốn vào Paytm.

Chuyên đề