Warren Buffett có thể mua một hãng hàng không

Berkshire Hathaway - công ty của tỷ phú hiện có 116 tỷ USD tiền mặt và Buffett cũng đang nóng lòng thực hiện “một hoặc nhiều thương vụ lớn”.
Warren Buffett muốn chờ thời cơ làm một thương vụ lớn. Ảnh:AFP
Warren Buffett muốn chờ thời cơ làm một thương vụ lớn. Ảnh:AFP

Trong một cuộc phỏng vấn với CNBC hôm qua, Buffett cho biết “không loại trừ việc sở hữu hoàn toàn một hãng hàng không”. Berkshire Hathaway hiện có cổ phần tại 4 hãng bay lớn của Mỹ - American, Delta, Southwest và United Airlines.

Trong thư gửi cổ đông thường niên, công bố cuối tuần trước, Buffett đã tỏ ra giận dữ vì khó tìm mua được tài sản có giá “hợp lý”, do thị trường chứng khoán Mỹ năm qua tăng vọt. Dù vậy, rõ ràng ông vẫn muốn bắt số tiền hiện tại phải sinh sôi thêm. Berkshire có thể dễ dàng mua bất kỳ hãng hàng không nào trong 4 cái tên trên. United Airlines có vốn hóa thấp nhất, với gần 20 tỷ USD, còn Delta cao nhất, với gần 40 tỷ USD.

Kraft Heinz - công ty do Berkshire đứng sau năm ngoái đã ra giá hơn 140 tỷ USD mua đại gia sản xuất hàng tiêu dùng - Unilever. Tuy nhiên, Unilever đã từ chối.

Thương vụ lớn cuối cùng của Berkshire là 37 tỷ USD mua hãng sản xuất phụ tùng máy bay - Precision Castparts năm 2015. Berkshire cũng thường xuyên bị đồn là đang cân nhắc mua lại các hãng thực phẩm và hàng tiêu dùng lớn, như General Mills, Kellogg hay Mondelez.

Khả năng Buffett thâu tóm Coca-Cola cũng thỉnh thoảng được nhắc tới. Berkshire hiện sở hữu 400 triệu cổ phiếu Coke và là cổ đông lớn nhất công ty này.

Dù vậy, Buffett có vẻ muốn chờ thời cơ để thực hiện một thương vụ lớn khác. Trong thư gửi cổ đông, ông cho biết ngại dùng nợ để thực hiện M&A,và cũng không muốn trả giá quá cao trong cơn cuồng mua sắm của các công ty hiện tại. “Người khác càng làm bất cẩn, chúng ta càng phải thận trọng”, ông viết.  

Chuyên đề