Warren Buffett bán bớt cổ phiếu Apple

Ngoài ra, Berkshire có vẻ như đã bán hết số cổ phần trị giá 2,13 tỷ USD trong công ty phần mềm cơ sở dữ liệu Oracle...
Nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett - Ảnh: Time.
Nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett - Ảnh: Time.

Tập đoàn Berkshire Hathaway của nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett trong quý 4/2018 đã giảm nắm giữ cổ phiếu hãng công nghệ Apple, cổ phiếu lớn nhất trong danh mục đầu tư của tập đoàn này.

Thay vào đó, Berkshire mua thêm cổ phiếu của công ty năng lượng Canada Suncor Energy và công ty phần mềm an ninh mạng Red Hat.

Ngoài ra, theo hãng tin Reuters, Berkshire có vẻ như đã bán hết số cổ phần trị giá 2,13 tỷ USD trong công ty phần mềm cơ sở dữ liệu Oracle, dù mới chỉ lần đầu công bố nắm giữ cổ phiếu này vào tháng 11. Hiếm khi nào Berkshire - công ty thường nắm giữ cổ phiếu lâu dài, có những cổ phiếu nắm giữ hàng thập kỷ - lại đảo ngược một quyết định đầu tư nhanh chóng đến như vậy.

Những thay đổi trên được Berkshire đưa ra trong một bản báo cáo trên thị trường chứng khoán Mỹ ngày 14/2. Báo cáo cho thấy giá trị danh mục của Berkshire giảm 38 tỷ USD trong quý, còn 183,1 tỷ USD, trong bối cảnh thị trường chứng khoán Mỹ và toàn cầu bị bán tháo trên diện rộng.

Sự sụt giảm này có thể sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến lợi nhuận ròng quý 4 và kết quả kinh doanh cả năm 2018 của Berkshire dự kiến công bố ngày 23/2 tới.

Hiện chưa rõ vì sao lượng cổ phiếu Apple mà Berkshire nắm giữ lại giảm về mức 249,6 triệu cổ phiếu từ mức 252,5 triệu cổ phiếu trong quý 3. Ông Buffett từng nói rằng những biến động nhỏ có thể phản ánh hoạt động mua lại cổ phiếu của doanh nghiệp, thay vì là sự thay đổi trong chiến lược của ông.

Giá cổ phiếu của Apple giảm 30% trong quý 4, khiến giá trị cổ phần của Berkshire trong công ty chế tạo điện thoại iPhone giảm dưới ngưỡng 40 tỷ USD, từ mức 57 tỷ USD trong quý 3.

Báo cáo vừa công bố không nói ông Buffett và hai nhà quản lý đầu tư cấp dưới của ông là Todd Combs và Ted Weschler chịu trách nhiệm cụ thể về những khoản đầu tư nào.

Giá cổ phiếu Suncor tăng 4% sau khi có tin Berkshire quay trở lại mua cổ phiếu này, với mức nắm giữ 10,76 triệu cổ phiếu, tương đương gần 301 triệu USD. Lần gần đây nhất tập đoàn của ông Buffett nắm cổ phiếu Suncor là vào quý 3/2016.

Cổ phiếu Red Hat tăng 0,3% sau khi báo cáo cho thấy Berkshire nắm 4,18 triệu cổ phiếu này, trị giá 733,4 triệu USD. Cổ phiếu Oracle giảm 1,3%.

Berkshire hiện sở hữu hơn 90 công ty con hoạt động trong các lĩnh vực bảo hiểm, năng lượng, thực phẩm, bán lẻ, công nghiệp, đường sắt… Với sự hỗ trợ của ông Combs và ông Weschler, ông Buffett thường mua cổ phiếu mỗi khi việc mua toàn bộ công ty có vẻ như đắt đỏ. Lần gần đây nhất Berkshire thực hiện một vụ thâu tóm quy mô lớn là vào tháng 1/2016.

Hầu hết các thay đổi khác trong danh mục cổ phiếu của Berkshire trong quý 4 chỉ là thay đổi nhỏ. Mặc dù vậy, tập đoàn này đã tăng nắm giữ cổ phiếu ngân hàng JPMorgan Chase thêm 40,5%, lên mức 50,1 triệu cổ phiếu, trị giá 4,9 tỷ USD.

Chuyên đề