Wall Street Journal: Đàm phán Mỹ-Trung đang vướng mắc về khối lượng mua nông sản

Nguồn thạo tin tiết lộ với tờ Wall Street Journal rằng hai bên còn đang tranh cãi về việc Trung Quốc sẽ mua bao nhiêu nông sản Mỹ...
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (trái) và Tổng thống Mỹ Donald Trump trong chuyến thăm Bắc Kinh của ông Trump hồi tháng 11/2017 - Ảnh: Tass/Getty/CNBC.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (trái) và Tổng thống Mỹ Donald Trump trong chuyến thăm Bắc Kinh của ông Trump hồi tháng 11/2017 - Ảnh: Tass/Getty/CNBC.

Trung Quốc ngày 5/12 lên tiếng trấn an rằng cuộc đàm phán thương mại với Mỹ vẫn đang tiếp diễn, nhưng nguồn thạo tin tiết lộ với tờ Wall Street Journal rằng hai bên còn đang tranh cãi về việc Trung Quốc sẽ mua bao nhiêu nông sản Mỹ.

Trong một cuộc họp báo thường kỳ ngày thứ Năm, người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc Gao Feng cho biết hai đoàn đàm phán thương mại Mỹ-Trung vẫn giữ liên lạc chặt chẽ. Ông Gao không đưa ra chi tiết cụ thể nào về cuộc đàm phán, nhưng tái khẳng định quan điểm của Bắc Kinh rằng để có thỏa thuận thương mại giai đoạn 1, thuế quan trừng phạt mà Washington đã áp lên hàng hóa Trung Quốc phải được dỡ bỏ.

Trong mấy ngày gần đây, phía Mỹ tỏ ra kém lạc quan hơn về khả năng sớm đạt một thỏa thuận với Trung Quốc. Nguồn thạo tin nói hai bên tiếp tục bất đồng về giá trị nông sản Mỹ mà Trung Quốc sẽ mua.

Tổng thống Donald Trump từng nói rõ ông kỳ vọng Trung Quốc mua 40-50 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc trong vòng 2 năm. Đây là một con số lớn nếu so với mức 8,6 tỷ USD hàng hóa nông sản mà Trung Quốc mua của Mỹ trong 2018, đồng thời gấp đôi mức nhập khẩu nông sản Mỹ của Trung Quốc trước khi thương chiến nổ ra vào 2018.

Theo nguồn tin, chính quyền ông Trump muốn Bắc Kinh công khai vạch rõ kế hoạch mua nông sản Mỹ và không ràng buộc việc mua nông sản này với các điều kiện thị trường. Về phần mình, Trung Quốc không muốn đưa ra cam kết như vậy vì nếu làm thế, họ có thể phải giảm mua nông sản của các quốc gia khác, gây sứt mẻ quan hệ.

Ngoài ra, hai bên còn chưa nhất trí về mức độ dỡ thuế quan. Hiện Mỹ đã áp thuế quan trừng phạt lên khoảng 360 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc. Nếu hai bên không đạt thỏa thuận trước ngày 15/12, Mỹ sẽ áp thuế bổ sung 15% lên khoảng 165 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc nữa.

Nguồn tin cho biết, Mỹ sẵn sàng rút lại kế hoạch áp thuế ngày 15/12, nhưng ông Trump và Đại diện thương mại Robert Lighthizer không muốn dỡ thuế quan đã được áp lên hàng hóa Trung Quốc. Ông Trump và ông Lighthizer muốn rằng mức độ mà họ dỡ thuế hàng hóa Trung Quốc tùy thuộc vào việc Trung Quốc sẽ mua bao nhiêu nông sản Mỹ và cam kết chắc chắn như thế nào trong việc mua nông sản.

Căng thẳng Mỹ-Trung gia tăng mấy ngày gần đây do Mỹ thông qua các dự luật về vấn đề Hồng Kông và Tân Cương. Động thái của Mỹ vấp phải sự phản đối mạnh mẽ và cảnh báo trả đũa từ phía Trung Quốc.

Tuần này, tờ Thời báo Hoàn cầu của Trung Quốc cảnh báo rằng nước này sẽ sớm công bố một "danh sách thực thể không đáng tin cậy" có thể dẫn tới việc trừng phạt các công ty, tổ chức và cá nhân Mỹ. Lời cảnh báo về một danh sách như vậy được Trung Quốc đưa ra lần đầu tháng 5, không lâu sau khi Mỹ đưa hãng công nghệ Trung Quốc vào "danh sách đen" thương mại.

Hôm thứ Ba tuần này, chứng khoán Mỹ sụt điểm mạnh sau khi ông Trump nói rằng ông không ngại hoãn việc chốt thỏa thuận giai đoạn 1 với Trung Quốc cho tới sau bầu cử Tổng thống Mỹ 2020. Một ngày sau, ông lại nói đàm phán thương mại đang diễn ra "rất tốt đẹp".

Chuyên đề