Vượt 13.000 USD, giá Bitcoin cao nhất 1 năm rưỡi

Sau khi tháo chạy khỏi tiền ảo trong năm 2018, giới đầu tư đang quay trở lại với kênh đầu tư này...
Đợt tăng giá hiện nay của Bitcoin diễn ra từ đầu tháng 4 và được đẩy nhanh trong tháng 6 - Ảnh: Fortune.
Đợt tăng giá hiện nay của Bitcoin diễn ra từ đầu tháng 4 và được đẩy nhanh trong tháng 6 - Ảnh: Fortune.

Giá tiền ảo Bitcoin đã vượt qua mốc 13.000 USD vào đêm qua, lên mức cao nhất trong 18 tháng, trong bối cảnh giới đầu tư tìm kiếm những tài sản thay thế và lạc quan về việc Facebook phát hành đồng tiền ảo có tên Libra.

Theo hãng tin Reuters, với xung đột Mỹ-Trung và Mỹ-Iran căng thẳng thời gian gần đây, nhiều nhà đầu tư xem Bitcoin là một kênh đầu tư an toàn để rót vốn.

Ngoài ra, tuyên bố của Facebook mới đây về phát hành tiền ảo Libra muộn nhất vào tháng 6/2020 đã làm dấy lên mối quan tâm đến tiền kỹ thuật số. Sự ra đời của Libra khiến nhà đầu tư tin rằng Bitcoin và tiền kỹ thuật số nói chung sẽ ngày càng được chấp nhận rộng rãi hơn.

Đợt tăng giá hiện nay của Bitcoin diễn ra từ đầu tháng 4 và được đẩy nhanh trong tháng 6. Theo hãng tin Reuters, giá Bitcoin ngày 26/6 trên sàn Bitstamp có lúc đạt hơn 13.666 USD, mức cao nhất kể từ tháng 1/2018.

Từ đầu năm đến nay, giá Bitcoin đã tăng 260%, dù mức hiện tại còn thấp hơn đáng kể so với mốc giá kỷ lục gần 20.000 USD thiết lập vào tháng 12/2017.

Lúc gần 7h sáng ngày thứ Năm theo giờ Việt Nam, giá Bitcoin theo dữ liệu trên trang CoinMarketCap đứng ở 12.820,8 USD, tăng gần 9,5% so với thời điểm cách đó 24 tiếng.

Sau khi tháo chạy khỏi tiền ảo trong năm 2018, giới đầu tư đang quay trở lại với kênh đầu tư này. Đến nay, giá Bitcoin đã có 8 ngày tăng liên tục.

Theo nhà phân tích Edward Moya thuộc Oanda, ngưỡng kháng cự quan trọng tiếp theo của Bitcoin sẽ là mốc 15.000 USD.

Một nhân tố khác hỗ trợ giá Bitcoin ở thời điểm hiện nay là việc các ngân hàng trung ương chuyển sang lập trường chính sách tiền tệ mềm mỏng để hỗ trợ tăng trưởng. Lãi suất giảm và có khả năng giảm buộc nhà đầu tư phải tìm cách đa dạng hóa danh mục bằng cách mua thêm những tài sản mới, trong đó có tiền ảo.

Thị trường tiền ảo phái sinh cũng khởi sắc, thể hiện qua khối lượng giao dịch Bitcoin tương lai trên sàn CME tăng trong mấy ngày gần đây.

Nếu tính từ đầu tháng 5, giá Bitcoin đến nay đã tăng 150%. Giá các đồng tiền ảo hàng đầu khác như Ether và XPR cũng tăng mạnh không kém.

Theo ông Michael Moro, Tổng giám đốc (CEO) của Genesis Global Trading, đợt tăng giá hiện nay của tiền ảo rất khác với đợt tăng "kinh hoàng" của năm 2017.

"Năm 2017 chứng kiến quá nhiều vụ phát hành tiền ảo lần đầu (ICO), một điều gây phân tâm. Nhưng năm nay, sự phân tâm đó đã giảm xuống", ông Moro nhận xét.

Chuyên đề