Vì sao Mỹ không áp lệnh trừng phạt Tổng thống Putin?

Mặc dù cộng đồng tình báo Mỹ cáo buộc Tổng thống Nga Vladimir Putin trực tiếp chỉ đạo các vụ tấn công mạng nhằm chi phối cuộc chạy đua vào Nhà Trắng, song ông không có tên trong danh sách bị trừng phạt của Washington.
Tổng thống Nga Vladimir Putin. (Ảnh: AFP)
Tổng thống Nga Vladimir Putin. (Ảnh: AFP)

Tại cuộc họp báo diễn ra hôm 3/1, một phóng viên đã đặt câu hỏi cho phát ngôn viên Nhà Trắng Josh Earnest rằng tại sao chính phủ Mỹ không áp lệnh trừng phạt với Tổng thống Nga Vladimir Putin và liệu rằng đây có phải là dấu hiệu cho thấy Washington không có bằng chứng để cáo buộc người đứng đầu chính phủ Nga trực tiếp chỉ đạo hay có liên quan đến các vụ tấn công mạng nhằm chi phối bầu cử Mỹ hay không.

Trả lời về vấn đề này, người phát ngôn Earnest nói: "Theo chính sách áp lệnh trừng phạt, các nguyên thủ nước ngoài được nêu tên trong danh sách đen chỉ ở những hoàn cảnh nhất định. Sẽ là quá bất thường nếu ông Putin xuất hiện trong danh sách này. Tuy nhiên, tôi cũng không thể tiết lộ tại sao các chuyên gia của Bộ Tài chính quyết định đưa ai hay không đưa ai vào danh sách trừng phạt".

Các phóng viên đã đề nghị người đại diện Nhà Trắng làm rõ tại sao Mỹ không phản ứng mạnh mẽ như vậy với cuộc tấn công mạng vào hệ thống máy tính chính phủ năm 2015 được Washington cáo buộc do Bắc Kinh thực hiện. Khi ấy, chính phủ Mỹ chỉ công khai thông báo với các nhân viên rằng thông tin cá nhân của họ có thể đã bị đánh cắp.

"Cả hai vụ việc đều có bản chất độc hại, nhưng khác biệt đáng kể. Chúng tôi đã có thông báo công khai, nhưng tôi không thể nói về những gì đã được thực hiện ở cấp độ cá nhân", ông Earnest nói.

Tuần trước, chính quyền của Tổng thống Mỹ Barack Obama đã công bố các lệnh trừng phạt mới nhằm vào Nga do cáo buộc can thiệp bầu cử tổng thống Mỹ. Theo đó, Mỹ đã trục xuất khẩn cấp 35 nhà ngoại giao, đóng cửa 2 cơ sở nghi dùng cho mục đích tình báo của Nga. Trong một động thái khá bất ngờ, Tổng thống Nga Putin đã bác bỏ đề nghị của Bộ Ngoại giao nước này về việc thông qua các lệnh trừng phạt đáp trả. Đổi lại, ông còn dành lời chúc năm mới cho Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump cũng như người dân Mỹ.

Trong một diễn biến liên quan khác, hãng tin ABC News dẫn lời quan chức Mỹ cho biết, kết quả điều tra nghi vấn Nga can thiệp các kỳ bầu cử tổng thống Mỹ từ năm 2008 đã được hoàn tất theo chỉ thị của Tổng thống Obama. Kết quả sẽ được đại diện các cơ quan liên quan gồm Văn phòng Giám đốc tình báo quốc gia, Cơ quan an ninh quốc gia, Cục điều tra liên bang (FBI) và Cục tình báo trung ương (CIA) báo cáo lên Tổng thống Obama vào hôm nay 5/1 và cung cấp cho Tổng thống đắc cử Donald Trump vào ngày mai 6/1.

Trong chiến dịch tranh cử, giới chức Mỹ từng cáo cuộc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống của Mỹ nhằm mang lại lợi thế cho ứng viên Cộng hòa Donald Trump. Tuy nhiên, Nga đã nhiều lần bác bỏ cáo buộc này. 

Chuyên đề