Venezuela tăng giá xăng 60 lần

Lần đầu tiên trong vòng gần 20 năm, Venezuela mới có một đợt điều chỉnh tăng giá xăng, và mức tăng là 60 lần. Dẫu thế, xăng ở đây vẫn thuộc hàng rẻ nhất thế giới.
Xăng được trợ giá cực mạnh, rẻ như cho ở Vevezuela khiến tình trạng buôn lậu lan tràn. Trong ảnh là các thùng xăng bị dân buôn lậu bỏ ở biên giới với Colombia khi thấy có "biến" - Ảnh: Reuters
Xăng được trợ giá cực mạnh, rẻ như cho ở Vevezuela khiến tình trạng buôn lậu lan tràn. Trong ảnh là các thùng xăng bị dân buôn lậu bỏ ở biên giới với Colombia khi thấy có "biến" - Ảnh: Reuters

Tổng thống Venezuela, ông Nicolas Maduro hôm 17.2 thông báo quyết định tăng giá xăng cùng với một loạt biện pháp khác, bao gồm cả phá giá đồng nội tệ để cứu vãn nền kinh tế đang bên bờ vực sụp đổ.

Trước tình hình giá xăng dầu rớt thê thảm trong thời gian qua, nền kinh tế Venezuela - với 95% doanh thu xuất khẩu đến từ dầu khí - lâm vào tình trạng điêu đứng. Nền kinh tế Venezuela đã giảm sút 10% trong năm ngoái, lạm phát lan tràn, nhu yếu phẩm thiếu hụt trầm trọng

Theo báo Washington Post, Tổng thống Maduro đã tăng giá loại xăng có chỉ số octane bằng 95 (xăng A95) từ 0,097 bolivar/lít lên thành 6 bolivar/lít, xăng có chỉ số octane bằng 91 từ 0,05 bolivar lên 1 bolivar/lít.

Hãng truyền thông BBC dẫn phát biểu của ông Maduro: "Giá xăng ở Venezuela rẻ nhất thế giới, hầu như là cho không. Đây là biện pháp cần thiết, là hành động phải làm để cân bằng lại mọi thứ. Tôi chịu trách nhiệm về điều đó".

Nhìn vào tỉ lệ tăng 60 lần, hẳn mọi người sẽ thấy ngay đó là một mức tăng khủng khiếp. Nhưng theo tính toán của Washington Post, vớt tỉ giá hối đoái chợ đen đang được dùng phổ biến ở Venezuela, một gallon xăng (đơn vị đo thể tích phổ biến ở Mỹ, tương đương 3,8 lít) cũng chỉ có giá vài xu Mỹ. Trong khi đó, một ly bia ở Venezuela có giá chừng 300 bolivar, một túi dâu tây giá 800 bolivar.

Dẫu có tăng giá 60 lần, xăng ở Venezuela vẫn thuộc hàng rẻ nhất thế giới - Ảnh: Reuters

Lần tăng giá này sẽ tiết kiệm cho ngân sách của Venezuela chừng 800 triệu USD/năm. Tổng thống Maduro tuyên bố số tiền này sẽ được dùng cho các chương trình an sinh xã hội.

Nhưng tăng giá xăng là đề tài cực kỳ nhạy cảm ở Venezuela - một trong những quốc gia xuất khẩu dầu hàng đầu thế giới. Có thể thấy, vụ bạo động gây chết người kinh hoàng hồi năm 1989 bùng nổ ngay sau khi chính phủ lúc đó yêu cầu áp dụng các biện pháp thắt lưng buộc bụng, trong đó có tăng giá xăng.

Dẫu thế nào đi chăng nữa, lần này ông Maduro với tuyên bố "chịu trách nhiệm" về quyết định tăng giá xăng, cũng không còn nhiều lựa chọn.

Chuyên đề