Vàng giảm, chứng khoán Mỹ tăng bất chấp căng thẳng Mỹ - Trung

Nhà đầu tư cho rằng động thái thương mại giữa hai nước mới dừng ở dọa dẫm và là cách buộc cả hai ngồi vào đàm phán.
Nhân viên môi giới trên sàn NYSE của Mỹ. Ảnh:AFP
Nhân viên môi giới trên sàn NYSE của Mỹ. Ảnh:AFP

Giá vàng thế giới hiện dao động quanh 1.330 USD một ounce, mất 2 USD so với đóng cửa phiên hôm qua. Trong khi đó, cả 3 chỉ số chủ chốt trên sàn chứng khoán Mỹ chốt phiên đều tăng. Dow Jones lên 0,96%, S&P 500 tăng 1,16% và mạnh nhất là Nasdaq với 1,45%.

Diễn biến này trái ngược hoàn toàn với đầu phiên hôm qua. Ngay sau khi Trung Quốc công bố áp thuế nhập khẩu với 50 tỷ USD hàng Mỹ, giá vàng tăng 13 USD, tiến sát 1.348 USD một ounce. Trong khi đó, Dow Jones mở cửa giảm tới 510 điểm.

Giới phân tích cho rằng nhà đầu tư có thể đã cân nhắc lại. Quan chức Nhà Trắng hôm qua cảnh báo Wall Street không nên phản ứng quá đà với nỗi lo chiến tranh thương mại. Chứng khoán Mỹ sau đó đã tăng dần về cuối. Giá vàng cũng đi xuống trong suốt phiên Mỹ tối qua và phiên châu Á hiện tại.

Nhà đầu tư đang “cân nhắc khả năng đây chỉ là mánh khóe để buộc cả hai bên ngồi vào bàn đàm phán”, Sam Stovall – chiến lược gia đầu tư tại CFRA Research nhận xét. Ông cũng cảnh báo nhà đầu tư không nên kết luận quá sớm. Mọi thứ vẫn có thể thay đổi cuối tuần này.

Trong khi đó, Brad McMillan – Giám đốc Đầu tư tại Commonwealth Financial Network cho rằng một số nhà đầu tư có thể đã nhận thấy cơ hội mua vào những cổ phiếu bị bán quá đà. “Hiện tại, mọi chuyện mới chỉ dừng ở dọa dẫm mà thôi”, ông giải thích về động thái của hai nước.

Nhà đầu tư đang chuyển hướng tập trung sang mùa báo cáo lợi nhuận. McMillan cho rằng nếu môi trường chính trị khiến các doanh nghiệp điều chỉnh kết quả kinh doanh dự báo, nhà đầu tư có thể sẽ bán trở lại.

Dù cả 3 chỉ số chủ chốt tăng, giá các mặt hàng chịu ảnh hưởng từ thuế nhập khẩu của Trung Quốc hôm qua vẫn đi xuống. Cổ phiếu các hãng sản xuất đậu nành, dầu thô lao dốc. Cổ phiếu Boeing cũng mất hơn 1%.

Trung Quốc hôm qua công bố kế hoạch đánh thuế 25% lên 106 hàng hóa Mỹ, trị giá 50 tỷ USD, chỉ vài giờ sau khi chính quyền Tổng thống Donald Trump đề xuất áp thuế nhập khẩu với 1.300 mặt hàng nước này với giá trị tương đương. Ông Trump sau đó khẳng định "không chiến tranh thương mại với Trung Quốc". Còn giới chức Trung Quốc tuyên bố họ sẵn sàng đối thoại. Tháng tới, Chính phủ Mỹ sẽ tổ chức một cuộc điều trần công khai cho các doanh nghiệp trong nước.

Chuyên đề