Vấn đề Brexit: Anh xúc tiến đàm phán thương mại mới với nhiều nước

Song song với việc chuẩn bị cho tiến trình rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) hay còn gọi là Brexit, Anh cũng đang chuẩn bị cho các thỏa tự do thuận thương mại mới với các quốc gia khác để xây dựng các mối quan hệ độc lập với các đối tác trên thế giới sau khi chính thức không còn là thành viên của EU vào năm 2019.
(Nguồn: AFP)
(Nguồn: AFP)

Ngày 27/9, Đại sứ quán Anh tại Lima cho biết các quan chức Anh đã bắt đầu đàm phán với Peru, Colombia và Ecuardo về việc thiết lập các thỏa thuận thương mại mới hậu Brexit trên cơ sở các thỏa thuận thương mại đang có hiệu lực giữa các quốc gia này và EU.

Trong một thông báo mới đưa ra khi tới Lima để bàn về vấn đề này, Bộ trưởng Chính sách thương mại Anh Greg Hands nhận định khi Anh chính thức rời EU, quốc gia này sẽ có cơ hội mở rộng tầm nhìn và mở cửa chào đón luồng gió tự do thương mại thông qua việc thúc đẩy các thỏa thuận thương mại độc lập.

Ông Hands và các quan chức thương mại khác của Anh gần đây cũng đã tiếp xúc với những người đồng cấp tại Peru, Ecuador và Colombia để chuẩn bị cho việc thiết lập các mối quan hệ thương mại với các quốc gia này thời kỳ hậu Brexit. Kim ngạch thương mại của Anh và các quốc gia Nam Mỹ đạt 12,4 tỷ bảng (16,6 tỷ USD) năm 2015.

Tuy việc lựa chọn rời EU của Anh bị cộng đồng quốc tế coi như một bước lùi trong các nỗ lực giảm các rào cản thương mại toàn cầu, nhưng Anh lại đánh giá đây là thời cơ mới. Ngoài các quốc gia Nam Mỹ, London cũng đang định hình các thỏa thuận thương mại với nhiều quốc gia khác trên thế giới, từ những nền kinh tế mới nổi như Ấn Độ đến những nước phát triển như Canada, để chuẩn bị cho việc chính thức rời khỏi EU vào năm 2019. Theo quy định, Anh chỉ có thể độc lập ký kết hiệp định thương mại với các quốc gia khác sau khi chính thức ra khỏi "Ngôi nhà chung"./.

Chuyên đề