Ứng viên Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ kêu gọi sẵn sàng đối đầu với Nga

Tướng về hưu James Mattis, người được đề cử làm Bộ trưởng Quốc phòng trong chính quyền sắp tới của Tổng thống đắc cử Donald Trump, nói rằng Nga đứng đầu danh sách đe dọa các lợi ích của Mỹ do đó Washington cần sẵn sàng đối đầu với Moscow khi cần thiết.
Tướng về hưu James Mattis, người được đề cử làm Bộ trưởng Quốc phòng trong chính quyền sắp tới của Tổng thống đắc cử Donald Trump. (Ảnh: Reuters)
Tướng về hưu James Mattis, người được đề cử làm Bộ trưởng Quốc phòng trong chính quyền sắp tới của Tổng thống đắc cử Donald Trump. (Ảnh: Reuters)

Sẵn sàng đối đầu với Nga

Phát biểu tại phiên điều trần trước Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ vào hôm qua 12/1, ông Mattis nói: “Tôi về cơ bản ủng hộ hợp tác nhưng chúng ta cũng cần phải nhìn nhận thực tế rằng ngày càng ít lĩnh vực mà Mỹ có thể hợp tác với Nga”. Khi được hỏi về mối đe dọa chính với Nga, ông Mattis nói: “Tôi sẽ cân nhắc đến các mối đe dọa chủ yếu, bắt đầu với Nga”.

Ngoài ra, ông Mattis cũng cáo buộc Nga đang tìm cách làm suy yếu NATO. Ở khía cạnh này, ông Mattis một lần nữa cho thấy quan điểm trái chiều với Tổng thống đắc cử Trump - người luôn hoài nghi về vai trò của NATO với vấn đề an ninh quốc phòng của Mỹ.

Tướng Mattis đề cập đến sự can dự của Nga trong các cuộc tấn công mạng và trong cuộc chiến thông tin trong số các thách thức do Moscow đề ra. Liên quan đến những lùm xùm gần đây khi Tổng thống đắc cử Trump liên tục bác bỏ các đánh giá của cộng đồng tình báo, ông Mattis nói, ông “rất tin tưởng” vào các cơ quan tình báo của Mỹ và cũng hy vọng ông Trump sẽ cởi mở hơn về vấn đề này.

Tướng Mattis cho biết thêm, ông muốn gặp gỡ với đội ngũ an ninh quốc gia mới của Tổng thống đắc cử Trump để thảo ra chiến lược nhằm đối đầu với Nga.

Trong phiên điều trần, cũng giống ứng viên Ngoại trưởng Rex Tillerson, Tướng Mattis thể hiện quan điểm cứng rắn với Trung Quốc khi chỉ trích hoạt động xây dựng đảo nhân tạo, bố trí các hệ thống phòng không ở Biển Đông là phi pháp.

Vượt “ải” đầu tiên tại Quốc hội

Theo Reuters, với 24 phiếu thuận, 3 phiếu chống, Ủy ban Quân vụ Thượng viện đã ủng hộ bãi bỏ điều luật vốn cấm tướng về hưu như ông Mattis đảm nhiệm chức vụ quân đội trong 7 năm. Ủy ban quân vụ Hạ viện cũng thông qua bãi bỏ điều luật với 34 phiếu thuận, 28 phiếu chống.

Đây có thể coi là động thái mở đường để ông Mattis được phê chuẩn trở thành Bộ trưởng Quốc phòng tiếp theo của Mỹ. Tuy nhiên, để chính thức trở thành chủ nhân của Lầu Năm Góc, ông Mattis cần được sự phê chuẩn chung của cả Thượng và Hạ viện.

Nếu được chuẩn thuận, ông Mattis sẽ là tướng nghỉ hưu thứ 2 trở thành bộ trưởng quốc phòng của Mỹ, sau ông George C. Marshall - người đảm nhiệm chức Bộ trưởng quốc phòng trong từ 1950-1951. Tướng Mattis, 66 tuổi, là Tư lệnh Thủy quân lục chiến của Mỹ trong các cuộc chiến tranh ở Afghanistan và Iraq. Ông là người khá cứng rắn trong chiến lược chiến đấu - người được ông Trump ca ngợi là "tướng của các vị tướng". Ông mới nghỉ hưu vào năm 2013. 

Chuyên đề