Ukraine lên kế hoạch giao phi cơ lớn nhất thế giới cho Trung Quốc

Ukraine hôm qua thông báo nước này có thể chuyển chiếc máy bay lớn nhất thế giới, vốn được phát triển phục vụ chương trình tàu con thoi bị hủy bỏ của Liên Xô, cho Trung Quốc sau 5 năm nữa.
Một phần khung máy bay AN-225 Mriya tại nhà máy sản xuất phi cơ của công ty Antonov ở Ukraine. Ảnh: AFP
Một phần khung máy bay AN-225 Mriya tại nhà máy sản xuất phi cơ của công ty Antonov ở Ukraine. Ảnh: AFP

Chiếc máy bay vận tải hạng nặng AN-225 Mriya 6 động cơ đầu tiên do nhà sản xuất phi cơ Antonov chế tạo vào những năm 1980, theo AFP. Antonov và Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Trung Quốc hôm 30/8 ký một biên bản ghi nhớ thống nhất tái khởi động sản xuất mẫu máy bay này ở Trung Quốc theo giấy phép từ Ukraine.

Chiếc Mriya còn hoạt động duy nhất lần gần đây nhất hoàn thành chuyến vận chuyển hàng từ Czech đến Australia hồi tháng 5. Chiếc thứ hai mới chỉ hoàn thiện một phần và vẫn nằm trong kho của Ukraine suốt 28 năm qua.

Gennadiy Gabruk, điều phối viên thuộc Antonov phụ trách dự án ở Trung Quốc, cho biết chiếc Mriya chế tạo dang dở sẽ được nâng cấp toàn bộ và chuyển đến Trung Quốc "với điều kiện tối ưu" vào năm 2021.

Theo biên bản ghi nhớ, việc sản xuất hàng loạt máy bay vận tải Mriya sẽ được tiến hành ngay sau khi đôi bên giải quyết tất cả những chi tiết liên quan tới kỹ thuật. Trung Quốc hiện chưa tiết lộ họ có kế hoạch gì với chiếc phi cơ này.

Một số chuyên gia quân sự suy đoán Trung Quốc không có ý định dùng Mriya cho chương trình không gian. Thay vào đó, Bắc Kinh sẽ sử dụng chúng như máy bay vận tải hạng nặng phục vụ các dự án nội địa và quốc tế. 

Chuyên đề