UBS: Fed có thể hạ lãi suất 3 lần năm nay

Đại gia ngân hàng Thụy Sĩ UBS cho rằng thuế nhập khẩu sẽ kéo tụt tăng trưởng của Mỹ, khiến Fed phải hạ lãi suất 3 lần.
Chủ tịch Fed Jerome Powell trong họp báo hôm qua. Ảnh:Reuters
Chủ tịch Fed Jerome Powell trong họp báo hôm qua. Ảnh:Reuters

Arend Kapteyn - trưởng bộ phận nghiên cứu tại UBS hôm nay (14/1) cho biết thuế nhập khẩu mà Mỹ và Trung Quốc áp lên nhau trong chiến tranh thương mại sẽ khiến tăng trưởng của Mỹ mất 0,5% nửa đầu năm nay. Lần cuối cùng Mỹ nâng thuế với Trung Quốc là tháng 9/2019. Trung Quốc sau đó cũng trả đũa bằng cách nâng thuế với hàng Mỹ. Các đợt nâng thuế dự kiến vào tháng 12 đã bị hoãn lại, khi hai bên thống nhất về thỏa thuận thương mại giai đoạn một.

"Chúng tôi cho rằng thiệt hại từ thuế nhập khẩu sẽ kéo tụt tăng trưởng của Mỹ, từ đó khiến Fed phải hạ lãi suất 3 lần. Đây không phải điều số đông nghĩ đến. Chẳng ai tin điều đó cả", ông cho biết trên CNBC.

Công cụ theo dõi FedWatch của CME cho thấy thị trường dự báo xác suất Fed giữ nguyên lãi suất cho đến hết tháng 9 năm nay là hơn 50%. Đến tháng 11 và 12, tỷ lệ này giảm xuống còn 47% và 40,5%.

Kapteyn cho biết quan chức Fed đến nay không thể hiện quan điểm sẽ hành động. Các biên bản gần đây cho thấy họ "khá hài lòng với việc giữ nguyên" và chỉ khi "số liệu xuống cấp đáng kể" mới đánh giá lại quan điểm. "Chúng tôi cho rằng kinh tế Mỹ sẽ đi xuống. Lần hạ lãi suất đầu tiên có thể vào tháng 3", ông nói.

Dù vậy, Kapteyn cũng nhấn mạnh tác động từ thuế nhập khẩu có thể chỉ là tạm thời và Mỹ sẽ không rơi vào suy thoái. "Kể cả khi chúng ta tăng trưởng chậm lại đáng kể và Fed hạ lãi suất, chúng tôi không cho rằng Mỹ sẽ rơi vào suy thoái. Chỉ là sự gián đoạn tạm thời thôi. Anh sẽ vượt qua nó rất nhanh và rồi mọi thứ sẽ lại quay về quỹ đạo cũ", ông nói.

Chuyên đề