Uber tính huy động khoảng 10 tỷ USD qua IPO

Startup gọi xe Mỹ nhắm tới mức định giá 90 - 100 tỷ USD, thấp hơn ước tính trước đó của các nhà phân tích...
Năm 2018, Uber lỗ 1,8 tỷ USD - Ảnh: Reuters.
Năm 2018, Uber lỗ 1,8 tỷ USD - Ảnh: Reuters.

Startup gọi xe Uber Technologies Inc của Mỹ dự kiến huy động khoảng 10 tỷ USD trong đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) sắp tới, Reuters dẫn nguồn tin thân cận với sự việc cho biết. 

Theo nguồn tin trên, hầu hết số cổ phiếu trên sẽ được phát hành bởi Uber và một phần nhỏ là lượng cổ phần thoái vốn từ các nhà đầu tư.

Uber dự kiến công khai việc đăng ký IPO với Ủy ban Giao dịch Chứng khoán Mỹ (SEC) trong tuần này, khởi động các chương trình roadshow với nhà đầu tư trong tuần từ 29/4, tiến hành định giá IPO và bắt đầu giao dịch trên sàn chứng khoán New York vào đầu tháng 5, nguồn tin của Reuters cho biết.

Công ty này nhắm tới định giá khoảng 90 - 100 tỷ USD, do ảnh hưởng từ diễn biến cổ phiếu của đối thủ Lyft sau IPO vào tháng trước. Trước đó, các ngân hàng đầu tư ước tính Uber có thể được định giá tới 120 tỷ USD khi IPO.

Lyft - đối thủ của Uber tại Bắc Mỹ vừa IPO thành công vào cuối tháng 3 với giá 72 USD/cổ phiếu, cao hơn mức mục tiêu mà công ty này đưa ra trước đó. Tuy nhiên, trong phiên giao dịch thứ 2 sau IPO, cổ phiếu này đã mất tới 8,7% giá trị. Cú giảm của Lyft khiến nhiều người nhớ lại cổ phiếu Facebook khi chào sàn vào năm 2012. Cổ phiếu của mạng xã hội lớn nhất thế giới cũng lao dốc mạnh trong phiên giao dịch thứ hai sau thương vụ IPO "bom tấn".

Nguồn tin đề nghị giấu tên trên cho biết kế hoạch IPO của Uber có thể sẽ thay đổi tuỳ vào điều kiện thị trường. Đại diện của Uber từ chối bình luận về các thông tin trên.

Theo báo cáo tài chính do Uber công bố ngày 15/2, công ty này lỗ 1,8 tỷ USD trong năm 2018 - năm tròn đầu tiên Uber được điều hành bởi Tổng giám đốc (CEO) Dara Khosrowshahi. Tuy vậy, mức lỗ "khủng" này vẫn được xem là sự cải thiện so với năm 2017, khi Uber báo lỗ 2,2 tỷ USD.

Diễn biến cổ phiếu Lyft sau khi công ty này lên sàn khiến các nhà đầu tư tỏ ra thận trọng với các thương vụ IPO công nghệ dự kiến chào sàn trong thời gian tới, đặc biệt là Uber và Pinterest. Trang mạng xã hội Pinterest dự kiến huy động 1,5 tỷ USD từ thương vụ IPO với giá mục tiêu 15 - 17 USD/cổ phiếu. Ở mức cao nhất, Pinterest được định giá 9 tỷ USD, thấp hơn so với 12 tỷ USD trong các vòng gọi vốn tư nhân trước đó.

Chuyên đề