Uber dự kiến có lãi cuối năm nay

Uber Technologies đẩy dự báo lợi nhuận sớm lên một năm, vào quý cuối năm nay, nhưng vẫn cho rằng cả năm sẽ lỗ hơn 1 tỷ USD. 
Dịch vụ giao đồ ăn Uber Eats của Uber. Ảnh:Reuters
Dịch vụ giao đồ ăn Uber Eats của Uber. Ảnh:Reuters

Báo cáo tài chính Uber vừa công bố cho thấy trong quý IV/2019, tổng doanh thu tăng 37% lên 4,07 tỷ USD, khớp với dự báo của giới phân tích. Dù vậy, lỗ ròng lại lên 1,1 tỷ USD, cao hơn so với gần 890 triệu USD cùng kỳ năm ngoái. Tổng cộng, Uber lỗ 8,5 tỷ USD năm ngoái.

Hãng cũng đẩy dự báo lợi nhuận sớm lên một năm, vào quý cuối năm nay. Dù vậy, họ dự báo tiếp tục lỗ 1,25 - 1,45 tỷ USD cả năm.

Ba phần tư doanh thu của Uber đến từ dịch vụ gọi xe. Mảng này cũng vừa có quý tốt nhất đến nay, nhờ tăng trưởng mạnh trong phân khúc cao cấp. Nếu tính riêng, mảng gọi xe của Uber sẽ có lãi.

Doanh thu mảng giao đồ ăn Uber Eats tăng gần 14% so với quý trước đó. Tuy nhiên, chi phí quảng cáo đã ăn mòn tăng trưởng này. Để đạt mục tiêu lợi nhuận, Uber cam kết rời khỏi các thị trường họ không thể thống trị mảng giao đồ ăn.

Hồi tháng 1, họ bán mảng giao đồ ăn tại Ấn Độ. Cổ phiếu Uber đã tăng ngay sau tin tức này, do nhà đầu tư coi đây là tín hiệu Uber ưu tiên lợi nhuận hơn tăng trưởng.

Cổ phiếu Uber hôm qua cũng tăng 5% trong phiên giao dịch ngoài giờ, khi CEO Dara Khosrowshahi cho biết công ty sẽ cắt giảm chi phí, có thêm nhiều khách hàng thân thiết và đẩy mạnh dịch vụ gọi xe cao cấp. Ông cũng cam kết tăng tốc mảng giao đồ ăn Uber Eats đang thua lỗ.

Nhiều nhà phân tích vẫn ngờ vực việc Uber tiếp tục đầu tư vào mảng giao đồ ăn cạnh tranh cao. 5 năm qua, Uber liên tục mở rộng mảng kinh doanh. Ngoài giao đồ ăn, Uber còn phát triển xe tự lái và taxi bay.

Uber cũng đang bị giới chức toàn cầu gây sức ép nhằm tăng lương cho tài xế, giảm tắc đường và tăng tính an toàn cho tài xế, hành khách. Khosrowshahi hôm qua khẳng định Uber đang làm việc với giới chức và kỳ vọng môi trường pháp lý với hãng sẽ cải thiện.

Chuyên đề