Uber có thể chi 3 tỷ USD thâu tóm ứng dụng gọi xe ở Dubai

Thông tin về thương vụ trên được đưa ra giữa lúc Uber đang chuẩn bị thực hiện IPO...
Careem là một trong những startup công nghệ đắt giá nhất ở Trung Đông - Ảnh: Bloomberg.
Careem là một trong những startup công nghệ đắt giá nhất ở Trung Đông - Ảnh: Bloomberg.

Công ty ứng dụng gọi xe Uber Technologies Inc sắp chào mua đối thủ Careem Networks FZ có trụ sở ở Dubai với mức giá hơn 3 tỷ USD - nguồn thạo tin tiết lộ với hãng tin Reuters.

Theo nguồn tin, lời chào mua của Uber đối với Careem có thể được công bố trong tuần này. Trong đó, Uber sẽ trả 1,4 tỷ USD bằng tiền mặt và 1,7 tỷ USD bằng hối phiếu chuyển đổi. Số hối phiếu này có thể chuyển thành cổ phiếu Uber với mức giá 55 USD/cổ phiếu.

Thông tin về thương vụ trên được đưa ra giữa lúc Uber đang chuẩn bị thực hiện vụ phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO). Theo dự báo của giới ngân hàng đầu tư, Uber có thể được định giá tới 120 tỷ USD trong vụ phát hành này.

Đối thủ lớn nhất của Uber tại thị trường Mỹ là Lyft cũng đang chuẩn bị IPO, và được dự báo mức định giá trong khoảng 21-23 tỷ USD.

Hai vụ IPO của Uber và Lyft được đánh giá sẽ là một bước ngoặt của các "kỳ lân" công nghệ Mỹ - những startup có mức định giá từ 1 tỷ USD trở lên. Trong nhiều năm qua, các doanh nghiệp này ngần ngại lên sàn chứng khoán và thay vào đó chỉ huy động vốn qua các vòng gọi vốn đầu tư cổ phần tư nhân.

Trong những đợt gọi vốn như vậy, các nhà đầu tư hào phóng đã hậu thuẫn cho mức định giá "khủng" của các startup. Tuy nhiên, việc lên sàn sẽ là "bài kiểm tra" cho các mức định giá này.

Về phần mình, Careem được định giá khoảng 1 tỷ USD trong vòng gọi vốn diễn ra vào cuối năm 2016. Với mức định giá như vậy, Careem là một trong những startup công nghệ đắt giá nhất khu vực Trung Đông vào thời điểm đó. Trong số các nhà đầu tư đã rót vốn vào Careem có hoàng tử Alwaleed bin Talal của Saudi Arabia, một trong những tỷ phú giàu nhất Trung Đông.

Careem đã phát triển mạnh trong những năm gần đây, hiện có hơn 1 triệu tài xế hoạt động tại hơn 90 thành phố ở 15 quốc gia. Ngoài dịch vụ gọi xe, ứng dụng này còn có các dịch vụ giao hàng thực phẩm và hàng hóa, xe buýt, tín dụng…

Chuyên đề