"Uber Ấn Độ" muốn đưa 1 triệu ôtô điện vào hoạt động

Trước mắt, startup gọi xe lớn nhất Ấn Độ - Ola sẽ đưa 10.000 xe điện ba bánh vào lưu thông trong vòng 1 năm tới...
"Uber Ấn Độ" muốn đưa 1 triệu ôtô điện vào hoạt động

Theo Bloomberg, ứng dụng gọi xe Ola - đối thủ lớn nhất của Uber tại Ấn Độ, đã lên kế hoạch đưa 10.000 xe điện ba bánh trong 12 tháng tới và 1 triệu xe chạy điện vào năm 2021.

Start-up Ola, thuộc công ty ANI Technologies Pvt, cho biết đang thảo luận với một số chính quyền tiểu bang để tạo điều kiện triển khai chương trình xe điện ba bánh. Công ty cũng sẽ làm việc với các đối tác tiềm năng gồm nhà sản xuất ôtô, sản xuất pin và nhà sản xuất phụ tùng gốc để đưa xe vào hoạt động theo đúng cách thức, kế hoạch và từng giai đoạn.

Mục tiêu trước hết của Ola là xây dựng một dự án thí điểm tại thành phố Nagpur, nơi từng có dự án xe điện đi được 4 triệu km vào tháng 5/2017. Chương trình thử nghiệm này gồm một loạt xe điện từ taxi đến xe ba bánh - phổ biến và phù hợp với túi tiền của tầng lớp trung lưu Ấn Độ. Dự án cũng bao gồm một đội xe buýt, trạm sạc điện... 

"Xe ba bánh là phương tiện giao thông quan trọng và là sinh kế của hàng triệu người dân mỗi ngày. Đây là cơ hội để nhanh chóng cải thiện các vấn đề, đồng thời giảm ô nhiệm môi trường", Ông Bhavish Aggarwal, nhà đồng sáng lập và giám đốc điều hành của Ola cho biết.

Tham vọng của startup gọi xe lớn nhất Ấn Độ phù hợp với mục tiêu của chính phủ nước này. Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi cũng đặt mục tiêu tăng đáng kể số lượng xe sử dụng năng lượng mới lưu thông trên đường. 

Vào tháng trước, Bộ Năng Lượng Ấn Độ cho biết ông Modi đã chỉ đạo các bộ trưởng cấp cao thực hiện mục tiêu vào năm 2030, hầu hết phương tiện lưu thông tại nước này sẽ chạy bằng điện. Tuy nhiên, ngành công nghiệp ôtô vẫn đang đi tìm câu trả lời rằng liệu quốc gia đông dân thứ 2 thế giới này sẽ đạt được mục tiêu đó bằng cách nào khi mà dự án này đòi hỏi sự đầu tư và ưu đãi về chính sách lớn. 

Ola được thành lập vào năm 2011 và có trụ sở tại Banggalore, Ấn Độ. Trong vài tháng gần đây, công ty đã triển khai nhiều kế hoạch như: mua dịch vụ giao hàng của Foodpanda tại Ấn Độ, đưa dịch vụ thuê xe đến Australia, mua vé vận chuyển công cộng và ứng dụng đi lại Ridlr tại Mumbai. Đến nay, Ola đã có mặt tại 110 thành phố của Ấn Độ với hơn một triệu lái xe.

Chuyên đề