UAE dọa 'ly dị' Qatar nếu không được đáp ứng yêu sách

UAE cảnh báo về hậu quả nếu Qatar không chấp nhận các yêu sách đưa ra về nối lại quan hệ, bao gồm đóng cửa kênh truyền hình Al Jazeera.
Ông Gargash cảnh báo Qatar có thể bị cô lập trong nhiều năm. Ảnh:Arabian Business.
Ông Gargash cảnh báo Qatar có thể bị cô lập trong nhiều năm. Ảnh:Arabian Business.

"Việc Qatar làm rò rỉ danh sách các điều kiện là hành động trẻ con nhằm ngăn chặn quá trình hòa giải mà chúng tôi đã quá quen thuộc. Sẽ tốt hơn nếu nước này xem xét một cách nghiêm túc những yêu cầu và lo ngại của các quốc gia láng giếng, nếu không một cuộc ly hôn sẽ diễn ra", Ngoại trưởng Các tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) Anwar Gargash hôm nay tuyên bố.

"Qatar sẽ phải lựa chọn giữa ổn định và phát triển hay bị cô lập hoàn toàn", Ngoại trưởng Gargash tuyên bố.

Thông điệp này được đưa ra sau khi cuộc khủng hoảng ngoại giao tại vùng Vịnh đã kéo dài suốt hai tuần, bất chấp việc Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson kêu gọi sự thống nhất trong khu vực, AFP đưa tin.

Ông Gargash cáo buộc Qatar làm rò rỉ tài liệu chứa các yêu sách do Arab Saudi, UAE, Bahrain và Ai Cập soạn thảo mà Qatar phải tuân thủ để được nối lại quan hệ ngoại giao. Danh sách này chưa được công bố, nhưng đã được quốc gia trung gian Kuwait chuyển tới Qatar hôm 22/6.

Theo tài liệu bị rò rỉ, điều kiện mà các nước Arab đưa ra với Qatar là đóng cửa kênh truyền hình Al-Jazeera, hạ mức quan hệ ngoại giao với Iran và đóng cửa căn cứ quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ tại nước này.

Chuyên đề