Tỷ phú Warren Buffett tiêu tiền như nào?

(BĐT) - Theo số liệu thống kê của Forbes, Chủ tịch kiêm CEO Berkshire Hathaway Warren Buffett hiện sở hữu khối tài sản 85 tỷ USD, tăng gần 7 tỷ USD trong một năm qua. Mặc dù là tỷ phú giàu thứ 3 thế giới, song ông Buffett lại nổi tiếng với lối sống đặc biệt tiết kiệm và sự hào phóng của mình.
Tỷ phú Warren Buffett tiêu tiền như nào?

Ông Buffett đầu tư cổ phiếu từ năm 11 tuổi và hiện là người điều hành Berkshire Hathaway.

Ông từng chia sẻ rằng ông “chưa bao giờ mong muốn sở hữu nhiều nhà cửa, xe hơi hay mọi thứ khác”.

Ông hiện vẫn sống trong một căn nhà khiêm tốn ở Omaha, Nebraska (Mỹ) mà ông đã mua với giá 31.500 USD vào năm 1958. Hiện tại, căn nhà này có giá trị khoảng 652.619 USD.

Năm 1971, ông Buffett đã mua một căn hộ nghỉ dưỡng tại Laguna Beach, California với giá 150.000 USD.

Tỷ phú Buffett cũng sở hữu một chiếc xe khiêm tốn. Ông từng lái chiếc Cadillac DTS 2006 trước khi đổi sang chiếc Cadillac XTS với giá 44.600 USD vào năm 2014.

Ông Buffett không chi nhiều tiền vào công nghệ, ít nhất là đối với điện thoại di động. Cho đến nay, ông vẫn sử dụng chiếc điện thoại nắp gật thay vì một chiếc smartphone.

Ông cũng không phải là một fan hâm mộ của những bộ vest cao cấp. Ông chỉ mặc khoảng 20 bộ và sử dụng vest Trung Quốc của nhà thiết kế Madame Li.

Ông Buffett chi khoảng 18 USD cho mỗi lần cắt tóc.

Hầu như hằng ngày ông đều dùng bữa sáng tại nhà hàng McDonald’s và chi không quá 3,17 USD mỗi bữa.

Ông cũng thích dùng bữa trưa với bạn thân là tỷ phủ Bill Gates tại McDonald’s.

Ông Buffett cho biết mình là một người nghiện Coca Cola, ông thường uống 5 lon mỗi ngày.

So với những vị CEO khác, ông Buffett không dành nhiều thời gian cho các sở thích của bản thân. Ông chơi bài Bridge khoảng 12 giờ mỗi tuần.

Dù cũng thích chơi golf, song ông không chi nhiều tiền vào những câu lạc bộ golf quá đắt đỏ.

Tỷ phú Buffett rất thích đọc sách. Ông thường có hàng chồng sách lớn đặt bên cạnh ghế ngồi và ông dành 80% thời gian trong ngày để đọc.

Ông Buffett từng chi 100 USD để tham gia khóa học phát biểu trước đám đông của Dale Carnegie. Khóa học này đã giúp ông cầu hôn vợ mình, ông cho biết.

Một thứ mà ông Buffett đã chi nhiều tiền là chiếc máy bay cá nhân. “Đó là thứ duy nhất khiến tôi tiêu tốn nhiều tiền”, ông nói.

99% tài sản của ông Buffett gắn liền với Berkshire Hathaway, và 1% còn lại được ông đem đi đầu tư.

Ông đã mua cổ phần của ngân hàng Wells Fargo “từ rất lâu”, nhưng không rõ số cổ phần đang nắm giữ này là bao nhiêu.

Ông cũng mua 2 triệu cổ phiếu, tương đương 8%, tại Seritage Growth Properties với chi phi ước tính là 73 triệu USD.

Ông hiện cũng nắm giữ một lượng cổ phiếu JPMorgan.

Tuy nhiên, không phải tất cả các khoản đầu tư của ông Buffett đều thành công. Ông từng mua một trạm xăng của hãng Sinclair vào năm 1951. Trạm xăng này khi đó đã không cạnh tranh được với đối thủ, khiến ông thua lỗ 2.000 USD trong khoản tiết kiệm 9.600 USD của mình.

Ông Buffett dành phần lớn số tài sản của mình cho hoạt động từ thiện, ông được coi là một trong những nhà từ thiện hào phóng nhất thế giới. Tổng số tiền quyên góp kể từ năm 2000 đến nay của ông đã lên tới 46 tỷ USD.

Ông cùng vợ chồng tỷ phú Bill Gates thành lập The Giving Pledge – sáng kiến khuyến khích những người giàu trên thế giới dành phần lớn tài sản của họ cho hoạt động từ thiện.

Năm 2016, ông Buffett đã quyên góp 2,9 tỷ USD cho nhiều tổ chức từ thiện, bao gồm The Bill and Melinda Gates Foundation và Susan Thompson Buffett Foundation – quỹ từ thiện được đặt tên theo người vợ quá cố của ông.

Ông thậm chí còn quyên tặng nhiều hơn cho quỹ Bill and Melinda Gates Foundation vào năm 2018, với 2,6 tỷ USD giá trị cổ phiếu Berkshire Hathaway.

Ông Buffett chỉ có kế hoạch để lại 2 tỷ USD cho mỗi người còn, phần tài sản còn lại sẽ được để làm từ thiện.

Thứ duy nhất tiền không thể mua lại cho ông chính là sự tự do, nhà đầu tư huyền thoại chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn với đài CNBC.

Chuyên đề