Tỷ phú Warren Buffett nắm giữ gần 50 tỷ USD cổ phiếu Apple

(BĐT) - Apple vừa trở thành doanh nghiệp đầu tiên niêm yết tại Mỹ đạt vốn hóa 1.000 tỷ USD, nhờ đó 5% cổ phần mà Berkshire Hathaway đang nắm giữ tại “táo khuyết” hiện có giá trị gần 50 tỷ USD.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Đây cũng là số cổ phần có giá trị nhất mà Berkshire sở hữu tại một doanh nghiệp từ trước đến nay. Nhà đầu tư huyền thoại Buffett bắt đầu rót vốn vào Apple cách đây hơn 2 năm trước, thời điểm các nhà đầu tư rất thận trọng bởi doanh số bán iPhone đang chậm lại. Berkshire đã mua khoảng 10 triệu cổ phiếu Apple với giá 1,1 tỷ USD vào thời điểm đó.

Công ty của tỷ phú Buffett tiếp tục mua thêm cổ phiếu Apple và mạnh tay hơn trong quý đầu tiên năm nay. Tính đến hết tháng 3, Berkshire đã sở hữu 200 triệu cổ phiếu Apple trị giá khoảng 41 tỷ USD. Vào cuối tháng 6, báo cáo hàng quý của Berkshire cho thấy hãng đã đầu tư 47,2 tỷ USD vào Apple. Sự tin tưởng của ông Buffett cũng đã góp phần giúp gã khổng lồ công nghệ Mỹ đạt mốc vốn hóa 1.000 tỷ USD.

Tổng thể, lợi nhuận hoạt động của Berkshire tăng 67% trong quý vừa qua, lên đạt mức 6,9 tỷ USD. Trong đó, lợi nhuận từ mảng kinh doanh bảo hiểm tăng trưởng mạnh, từ lỗ 22 triệu USD trong quý I lên đạt mức lãi 943 triệu USD trong quý II.

Giá trị cổ phiếu Berkshire đã tăng hơn 7% trong tháng vừa qua. Hồi giữa tháng 7, Berkshire đã quyết định thay đổi chính sách mua lại cổ phần của mình. Theo đó, hội đồng quản trị phê duyệt cho Warren Buffett và Charlie Munger được thoải mái hơn trong việc gia tăng quy mô mua lại cổ phần nếu họ tin rằng giá mua lại đang thấp hơn giá trị nội tại của cổ phiếu Berkshire, trên cơ sở tính toán thận trọng. Điều này khiến nhiều người cho rằng Berkshire có thể sẽ sớm tham gia vào sự bùng nổ hoạt động mua lại cổ phiếu của các doanh nghiệp Mỹ trong thời gian gần đây.

Chuyên đề