Tỷ phú Nhật Bản: Robot sẽ có IQ 10.000

Masayoshi Son cho rằng 30 năm tới, trí tuệ nhân tạo sẽ thông minh hơn con người rất nhiều.
Masayoshi Son và robot Repper của SoftBank. Ảnh:Bloomberg
Masayoshi Son và robot Repper của SoftBank. Ảnh:Bloomberg

CEO SoftBank - Masayoshi Son cho rằng trong 30 năm tới, trí tuệ nhân tạo (AI) có thể có IQ lên tới 10.000. Trong khi đó, IQ trung bình của con người là 100 và thiên tài là 200, ông cho biết tại sự kiện Sáng kiến Đầu tư Tương lai tại Saudi Arabia vừa diễn ra.

“Không còn nghi ngờ gì nữa, trí tuệ nhân tạo chắc chắn sẽ vượt qua bộ não con người trong thế kỷ này”, Son dự báo. Ông là người rất tin vào trí tuệ nhân tạo. Không chỉ lãnh đạo một hãng công nghệ, ông còn đầu tư mạnh tay cho AI.

Ông hiện điều hành quỹ Vision Fund với 100 tỷ USD. Son kỳ vọng trong 5 năm tới, quỹ này sẽ đầu tư vào tất cả công ty có ít nhất một mối liên hệ với AI.

Tỷ phú công nghệ tin rằng AI sẽ thay đổi rất mạnh mọi ngành công nghiệp, như cách smartphone thay đổi cuộc sống hiện nay. “Khi tôi gặp Steve Jobs, trước khi ông ấy làm ra iPhone, ông ấy đã nói với tôi: ‘Masa này, ước gì anh thấy cái tôi đang phát triển bây giờ. Khi nào hoàn thiện, tôi sẽ cho anh xem. Anh sẽ hết hồn đấy’. Và khi thấy nó, tôi hết hồn thật’”, ông nhớ lại.

SoftBank cũng sản xuất robot có tên Pepper. Nó có thể đọc được cảm xúc của con người.

“30 năm tới, chúng sẽ biết cách tự học. Có thể chúng còn cười chúng ta nữa. Hôm nay các bạn chỉ thấy chúng dễ thương, nhưng sau này chúng sẽ cực kỳ thông minh. Chúng sẽ thông minh hơn chúng ta nhiều, với tốc độ gấp hàng triệu lần hiện tại”, ông cho biết.

Dù vậy, Son cho rằng vẫn còn một lĩnh vực con người vượt trội robot. Đó là trí tưởng tượng. “Sức mạnh của bộ não là không giới hạn. Trí tưởng tượng mà chúng ta có cũng vậy. Cảm xúc và linh cảm của con người sẽ liên tục được cải thiện”, ông kết luận.

Chuyên đề