Tỷ phú Hoàng Kiều vẫn trong top giàu nhất nước Mỹ

Tổng tài sản của ông hiện là 2,9 tỷ USD nhưng giảm so với danh sách Forbes 400 năm ngoái.
Cả thứ hạng và tài sản của tỷ phú gốc Việt - Hoàng Kiều đều giảm năm nay. Ảnh:Forbes
Cả thứ hạng và tài sản của tỷ phú gốc Việt - Hoàng Kiều đều giảm năm nay. Ảnh:Forbes

Tạp chí Forbes vừa công bố danh sách 400 người giàu nhất nước Mỹ. Trong đó, tỷ phú gốc Việt - Hoàng Kiều đứng thứ 278 với tài sản 2,9 tỷ USD, giảm so với 3,1 tỷ USD năm ngoái. Ông đã được Forbes đưa vào danh sách người giàu thế giới từ tháng 3/2014, với 1,65 tỷ USD. 

Sinh ra tại Việt Nam, ông Hoàng Kiều sang Mỹ định cư năm 1975 và hiện sống ở Los Angeles (Mỹ). Ông năm nay 73 tuổi và là Phó chủ tịch hãng sản xuất huyết tương Shanghai RAAS Blood Products, sở hữu 35% công ty này. Ông còn nghiên cứu rượu vang đỏ và thành lập hãng sản xuất rượu tại thung lũng Napa (California, Mỹ) năm 2012.

Đứng đầu danh sách giàu nhất nước Mỹ năm nay vẫn là đồng sáng lập Microsoft - Bill Gates. Với 89 tỷ USD, tăng 8 tỷ USD so với năm ngoái, Bill Gates đã giữ vị trí này 24 năm liên tiếp.

Xếp sau là ông chủ Amazon - Jeff Bezos với tài sản tăng 14,5 tỷ USD năm qua, lên 81,5 tỷ USD. Huyền thoại đầu tư - Warren Buffett vẫn giữ vị trí thứ 3, với tài sản tăng 12,5 tỷ USD dù đã quyên góp hơn 3 tỷ USD làm từ thiện hồi tháng 7.

Người kiếm tiền giỏi nhất nước Mỹ trong năm qua là ông chủ Facebook - Mark Zuckerberg - với thêm 15,5 tỷ USD, giúp anh duy trì vị trí thứ 4. Trong khi đó, Tổng thống Mỹ - Donald Trump mất 600 triệu USD, xuống 3,1 tỷ USD. Thị trường bất động sản New York gặp khó, một vụ kiện tụng tốn kém và chiến dịch vận động tranh cử đắt đỏ là nguyên nhân của sự sụt giảm này.

Dù vậy, nhìn chung, đây vẫn là một năm kỷ lục với những người giàu nhất nước Mỹ. Tài sản của người đứng cuối danh sách hiện cao hơn năm ngoái 18%, lên 2 tỷ USD. Tổng tài sản của 400 người trong này đã lên 2.700 tỷ USD. Tài sản trung bình cũng lên 6,7 tỷ USD, từ 6 tỷ USD năm ngoái.  

Năm nay, Forbes 400 có 22 cái tên mới. 14 trong số đó là tỷ phú tự thân.

Chuyên đề