Tỷ lệ ủng hộ Thủ tướng Đức Angela Merkel bất ngờ sụt giảm

Nếu bà Angela Merkel một lần nữa trở thành Thủ tướng Đức thì gần một nửa số cử tri nước này sẽ muốn bà kết thúc nhiệm kỳ sớm. 
Thủ tướng Đức Angela Merkel. (Nguồn: Stem)
Thủ tướng Đức Angela Merkel. (Nguồn: Stem)

Đây là kết quả cuộc khảo sát YouGov do hãng thông tấn DPA của Đức công bố trên tờ Thế giới (Die Welt) số ra ngày 27/12.

Cuộc khảo sát cho thấy 47% số người được hỏi muốn Thủ tướng Angela Merkel từ chức trước năm 2021, thời điểm nhiệm kỳ thủ tướng thứ 4 liên tiếp của bà kết thúc, cao hơn so với con số 36% trong một cuộc thăm dò khác diễn ra hồi đầu tháng 10 vừa qua. 

Trong khi đó, theo kết quả cuộc khảo sát, 36% số người được hỏi muốn Thủ tướng Merkel kết thúc trọn vẹn nhiệm kỳ 4 năm của bà, thấp hơn so với 44% trong cuộc thăm dò cách đây 3 tháng.

Kết quả cuộc khảo sát lần này cho thấy sự ủng hộ của người dân Đức đối với Thủ tướng Angela Merkel, một trong những nhà lãnh đạo có ảnh hưởng nhất châu Âu đang giảm dần, đặc biệt trong bối cảnh bà và liên đảng bảo thủ Liên minh Dân chủ/Xã hội Cơ đốc giáo (CDU/CSU) đang nỗ lực tiến hành các cuộc đàm phán tái lập "đại liên minh" với đảng Dân chủ Xã hội Đức (SPD) nhằm chấm dứt bế tắc chính trị tại nền kinh tế lớn nhất châu Âu.

Kể từ sau cuộc tổng tuyển cử ngày 24/9 đến nay, nước Đức đã rơi vào cuộc khủng hoảng chính trị, khi chưa thể thành lập được chính phủ. Đây có thể nói là thời khắc khó khăn kéo dài nhất đối với nền kinh tế đầu tàu châu Âu kể từ năm 1949.

Sau thất bại nặng nề trong cuộc bầu cử Quốc hội Liên bang vừa qua, SPD đã tính đến giải pháp cải tổ sâu rộng, rời bỏ chính phủ đại liên minh để trở thành đảng đối lập.

Tuy nhiên, SPD phải chịu sức ép quay trở lại đàm phán với bà Merkel sau khi CDU/CSU thất bại trong việc đàm phán thành lập chính phủ với đảng Xanh và đảng Dân chủ Tự do, điều chưa từng có tiền lệ trong lịch sử chính trị Đức. 

Tuy không bị áp đặt thời hạn theo Hiến pháp để thành lập chính phủ liên minh, nhưng Thủ tướng Merkel vẫn kêu gọi "các cuộc đàm phán nhanh chóng hướng tới một chính phủ ổn định." 

Bà đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của "một nước Đức hành động" trong bối cảnh chủ nghĩa dân túy đang dâng cao tại nhiều quốc gia châu Âu, nước Mỹ có một vị tổng thống khó lường như ông Donald Trump và Đức cùng Pháp phải thể hiện "vai trò trung tâm" trong công cuộc cải cách và thúc đẩy Liên minh châu Âu (EU). 

Thủ tướng Merkel nêu rõ "một chính phủ ổn định là cơ sở tốt nhất" để thể hiện vị thế trên trường quốc tế. 

Trong một cuộc thảo luận không chính thức hôm 20/12, lãnh đạo đảng Dân chủ Xã hội (SPD) và Liên đảng bảo thủ Liên minh Dân chủ/Xã hội Cơ đốc giáo (CDU/CSU) cho biết các bên đã nhất trí sẽ bắt đầu tiến hành các cuộc đàm phán thăm dò thành lập chính phủ liên minh từ ngày 7-12/1/2018./.

Chuyên đề