Trung Quốc yêu cầu nghị sĩ Mỹ không gặp lãnh đạo Đài Loan

Cựu ứng viên tổng thống Mỹ Ted Cruz cho biết lãnh sự quán Trung Quốc đã gửi thư yêu cầu các nghị sĩ Mỹ không gặp lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn khi bà quá cảnh tại Mỹ. Tuy nhiên, cuộc gặp rốt cuộc vẫn diễn ra hôm qua 8/1.
Lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn xuất hiện ở khách sạn Omni ở Houston, Texas hôm 7/1 (Ảnh: Reuters)
Lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn xuất hiện ở khách sạn Omni ở Houston, Texas hôm 7/1 (Ảnh: Reuters)

Theo Guardian, Ted Cruz, thượng nghị sĩ bang Texas và là cựu ứng viên tổng thống của đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử năm 2016, cùng Thống đốc bang Texas Greg Abbott, cũng là thành viên của đảng Cộng hòa, cho biết họ đã gặp lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn hôm qua 8/1 khi bà dừng chân ở thành phố Houston, bang Texas trong chuyến thăm tới các nước Trung Mỹ.

Thượng nghị sĩ Cruz cho biết trong một bức thư được gửi đi trước đó, lãnh sự quán Trung Quốc đã yêu cầu đoàn đại biểu nghị viện thành phố Houston tôn trọng chính sách “Một Trung Quốc” và không gặp lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn.

Tuy nhiên, ông Cruz nói rằng: “Trung Quốc cần hiểu rằng tại Mỹ, chúng tôi tự mình đưa ra những quyết định về việc gặp gỡ các vị khách của chúng tôi… Đây không phải vì Trung Quốc. Đây là vì mối quan hệ giữa Mỹ với Đài Loan. Người Trung Quốc cũng không cho chúng tôi quyền phủ quyết với những người họ gặp gỡ. Vậy chúng tôi cũng sẽ tiếp tục gặp bất kỳ ai, kể cả người Đài Loan nếu chúng tôi cảm thấy phù hợp”.

Thượng nghị sĩ Ted Cruz (Ảnh: Reuters)

Cựu ứng viên tổng thống Mỹ tiết lộ ông và bà Thái Anh Văn đã thảo luận về “các thương vụ mua bán vũ khí, trao đổi ngoại giao và quan hệ kinh tế”. Ông Cruz cũng hy vọng quan hệ thương mại giữa thị trường bang Texas và Đài Loan sẽ được tăng cường trong thời gian tới. Ngoài ra, cả hai bên cũng đã trao đổi về lĩnh vực nông nghiệp, mua bán khí đốt cũng như tặng quà kỷ niệm cho nhau.

Các lãnh đạo Đài Loan thường gặp gỡ với các nghị sĩ Mỹ khi họ quá cảnh ở Mỹ, bất chấp sự phản đối từ phía Trung Quốc. Cuộc gặp vừa qua diễn ra trong bối cảnh quan hệ ngoại giao giữa Washington và Bắc Kinh đang gặp căng thẳng liên quan đến cuộc điện đàm gây tranh cãi giữa Tổng thống đắc cử Donald Trump và bà Thái Anh Văn hồi đầu tháng 12. Đây là liên lạc chính thức đầu tiên giữa một tổng thống hoặc một tổng thống đắc cử Mỹ với một lãnh đạo Đài Loan kể từ năm 1979, khi Washington công nhận chính sách “Một Trung Quốc”.

Chuyên đề