“Trung Quốc tính loại Boeing 737 Max khỏi thỏa thuận thương mại với Mỹ”

Trung Quốc đang xem xét loại bỏ Boeing 737 Max, dòng máy bay đang bị nghi ngờ về an toàn, khỏi thỏa thuận thương mại tiềm năng với Mỹ...
737 Max hiện đang là sản phẩm bán chạy nhất của Boeing, chiếm khoảng 1/3 lợi nhuận hoạt động của hãng - Ảnh: BBC.
737 Max hiện đang là sản phẩm bán chạy nhất của Boeing, chiếm khoảng 1/3 lợi nhuận hoạt động của hãng - Ảnh: BBC.

Trung Quốc đang xem xét loại bỏ Boeing 737 Max, dòng máy bay đang bị nghi ngờ về an toàn, khỏi danh sách hàng hóa Mỹ mà nước này sẽ mua thêm như một phần trong thỏa thuận thương mại mà hai nước có thể ký kết - hãng tin Bloomberg dẫn nguồn thạo tin cho hay.

Theo nguồn tin, máy bay Boeing nằm trong một danh sách dự kiến các sản phẩm Mỹ mà Trung Quốc sẽ tăng mua để giảm thâm hụt thương mại Mỹ-Trung. Giờ đây, mối lo an toàn đã khiến Trung Quốc cân nhắc xóa tên 737 Max khỏi danh sách, hoặc thay thế dòng máy bay này bằng một dòng phi cơ khác của Boeing.

Không chỉ Trung Quốc mà nhiều quốc gia khác trên thế giới cũng đang đặt ra câu hỏi về tính an toàn của 737 Max, sau hai vụ rơi liên tiếp của hai chiếc 737 Max 8 ở Ethiopia hôm 10/3 và ở Indonesia hồi tháng 10 năm ngoái. Sau vụ rơi máy bay của hãng Ethiopian Airlines, Trung Quốc trở thành quốc gia đầu tiên ra lệnh đình bay đối với dòng máy bay này, tiếp đó là hàng chục quốc gia khác, bao gồm cả Mỹ.

Nếu 737 Max bị loại khỏi danh sách, thì Trung Quốc sẽ rất khó thực hiện được lời hứa mà nước này đã đưa ra về giảm thặng dư thương mại hàng hóa Mỹ-Trung từ mức 323 tỷ USD trong 2018. Việc Trung Quốc không mua thêm 737 Max cũng có thể dẫn tới sự trì hoãn một thỏa thuận thương mại giữa hai nước.

Máy bay là một sản phẩm xuất khẩu chủ lực của Mỹ, mang về cho nước này nhiều tỷ USD mỗi năm. Trong cuộc đàm phán thương mại Mỹ-Trung, máy bay đóng một vai trò quan trọng trong lời hứa của Trung Quốc về mua thêm hàng hóa Mỹ, bên cạnh đậu tương và khí đốt.

Giá cổ phiếu Boeing tăng gần 1% trong phiên giao dịch ngày thứ Ba tại thị trường New York. Giá trị vốn hóa thị trường của hãng này đã sụt giảm 28 tỷ USD từ sau vụ rơi máy bay Ethiopia.

Đối với Boeing, nếu Trung Quốc không mua thêm Max 737 trong thỏa thuận thương mại Mỹ-Trung, thì điều đó sẽ đẩy hãng chìm sâu hơn vào cuộc khủng hoảng niềm tin. Dòng máy bay này hiện đang là sản phẩm bán chạy nhất của Boeing, chiếm khoảng 1/3 lợi nhuận hoạt động của hãng.

Theo dữ liệu trên website của Boeing, tính đến tháng 1 năm nay, các hãng hàng không Trung Quốc chiếm khoảng 20% số máy bay 737 Max đã được giao hàng trên toàn thế giới.

Trong đó, China Southern Airlines có 16 máy bay loại này và đã đặt mua thêm 34 chiếc. China Eastern Airlines có 13 chiếc, và Air China có 14 chiếc. Một số hãng hàng không khác của Trung Quốc như Hainan Airlines và Shandong Airlines cũng đều đã mua 737 Max.

Chuyên đề