Trung Quốc tiêu diệt 3 nghi phạm khủng bố ở Tân Cương

Chính phủ Trung Quốc hôm nay 9/1 thông báo cảnh sát nước này đã bắn chết 3 nghi can “khủng bố bạo lực” ở khu vực Tân Cương phía tây Trung Quốc.
Cảnh sát diễn tập chống bạo động ở Urumqi, Tân Cương (Ảnh: China Daily)
Cảnh sát diễn tập chống bạo động ở Urumqi, Tân Cương (Ảnh: China Daily)

Theo Reuters, chính quyền khu tự trị Tân Cương thông báo trên trang mạng chính thức Tianshan Net rằng các sĩ quan an ninh ở thành phố Hotan, phía nam Tân Cương đã phải đối mặt với hành vi chống trả bạo lực vào cuối ngày 8/1 trong khi truy đuổi 3 thành viên của một “băng nhóm khủng bố bạo lực”.

“Chúng tôi đã bắn chết những phần tử này ngay tại chỗ. Không có thương vong từ phía chúng tôi”, thông báo của chính quyền khu tự trị Tân Cương cho hay.

Thông báo cho biết thêm rằng các nghi phạm trên bị truy nã do có liên quan tới một vụ việc hồi tháng 4/2015, ngoài ra không cung cấp các thông tin chi tiết.

Chính phủ Trung Quốc cho rằng các phần tử ly khai ở Tân Cương, quê nhà của cộng đồng thiểu số Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ, muốn thành lập một nhà nước riêng với tên gọi Đông Thổ. Các phần tử này cũng có mối liên hệ với các phiến quân nước ngoài, trong đó có khu vực châu Á và Trung Đông.

Hàng trăm người đã thiệt mạng trong những năm gần đây ở Tân Cương, khu vực giàu tài nguyên nằm giữa Trung Á và Pakistan, liên quan đến các vụ bạo lực giữa người Duy Ngô Nhĩ và người gốc Hán chiếm đa số.

Trước đó, hồi cuối tháng 12/2016, truyền thông Trung Quốc đưa tin những kẻ tấn công đã lái xe lao vào tòa nhà chính quyền ở thành phố Hotan, kích hoạt một thiết bị nổ và giết chết 2 người bằng dao trước khi 3 kẻ tấn công bị lực lượng an ninh bắn chết. 

Chuyên đề