Trung Quốc tăng trưởng nhanh hơn dự báo

GDP nước này tăng 6,7% trong quý II so với cùng kỳ năm ngoái, bằng quý I, nhờ các nỗ lực bình ổn của Chính phủ.

Trước đó, các nhà phân tích trong khảo sát của Reuters cho rằng tốc độ này sẽ chậm lại, xuống 6,6%. Đây sẽ là mức yếu nhất từ khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Cơ quan Thống kê Trung Quốc hôm nay nhận xét nền kinh tế vẫn phải đối mặt với áp lực đi xuống. Tuy nhiên, tăng trưởng nửa đầu năm là nền tảng tốt để đạt mục tiêu cả năm 2016. Giới phân tích dự báo Trung Quốc sẽ tung thêm nhiều biện pháp kích thích trong vài tháng tới, khi đầu tư tư nhân giảm sút, buộc Chính phủ có các biện pháp mạnh tay hơn.

Chi tiêu công trong tháng 6 tăng 19,9%, và sản lượng công nghiệp tăng 6,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh số bán lẻ cũng tăng 10,6%, mạnh hơn dự báo (10%).

Chính phủ Trung Quốc đặt mục tiêu tăng trưởng 6,5-7% năm nay. Dù vậy, nhiều nhà phân tích cho rằng con số tăng trưởng thực có thể thấp hơn nhiều. Năm 2015, GDP nước này chỉ tăng 6,9% - thấp nhất 25 năm.

Các số liệu tuần này cũng cho thấy xuất khẩu của Trung Quốc giảm mạnh hơn dự kiến trong tháng 6, do nhu cầu thế giới còn yếu. Nhập khẩu cũng đi xuống, cho thấy tác động từ các biện pháp kích cầu đang dần giảm sút.

Cú sốc từ việc người Anh bỏ phiếu rời Liên minh châu Âu cũng khiến các thị trường xuất khẩu lớn nhất của Trung Quốc chịu ảnh hưởng, đồng thời làm chao đảo tài chính nước này. Shanghai Composite Index vẫn chưa hồi phục từ sau đợt mất giá năm ngoái. Trong khi đó, NDT đã xuống đáy 5,5 năm so với USD.

Chuyên đề