Trung Quốc tăng trưởng 6,8% quý I

Kinh tế Trung Quốc có khởi đầu năm được đánh giá là khá tốt, bất chấp căng thẳng thương mại với Mỹ.
Khách mua hàng bên trong một trung tâm thương mại ở Trung Quốc. Ảnh:Bloomberg
Khách mua hàng bên trong một trung tâm thương mại ở Trung Quốc. Ảnh:Bloomberg

Theo số liệu chính thức vừa công bố, GDP nền kinh tế lớn nhì thế giới tăng  6,8% trong quý I so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh số bán lẻ quý I tăng 35,4%, nhờ hoạt động trực tuyến. Trong khi đó, sản lượng khai mỏ tháng 3 giảm 1,1%, còn sản lượng điện tăng 5,8%.

Tháng trước, chính phủ Trung Quốc đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế cả năm nay quanh 6,5%. Đây là tốc độ đáng ghen tỵ với nhiều nước phát triển, như Mỹ, nhưng vẫn thấp hơn so với 6,9% cả năm 2017.

Trung Quốc được đánh giá vẫn tăng trưởng mạnh nhờ tiêu dùng trong nước lên cao và kinh tế toàn cầu ổn định. Tăng trưởng quý đầu cũng tương tự nửa cuối năm ngoái. Mối lo chiến tranh thương mại với Mỹ dường như chưa ảnh hưởng đến hoạt động kinh tế của nước này. Từ đầu năm nay, lo ngại này đã tăng mạnh khi cả hai chính phủ liên tiếp công bố kế hoạch áp thuế nhập khẩu trả đũa nhau.

Kinh tế ổn định sẽ giúp Chủ tịch Trung Quốc - Tập Cận Bình có cơ hội củng cố tài chính - một trong những mục tiêu hàng đầu của nước này, bên cạnh giảm nghèo và hạn chế ô nhiễm. Tăng trưởng toàn cầu cũng sẽ giúp hàng xuất khẩu Trung Quốc thuận lợi hơn.

“Bức tranh hiện tại khá tươi sáng”, Cui Li - Giám đốc nghiên cứu vĩ mô tại CCB International Holdings nhận xét, “Tiêu dùng khá mạnh, đi đúng hướng với mục tiêu tái cân bằng tăng trưởng của Trung Quốc”.

Chuyên đề