Trung Quốc ra mắt súng laser mới diệt máy bay không người lái

Với nguồn năng lượng 30 KW, súng laser LAG II mới của Trung Quốc có thể diệt máy bay không người lái từ khoảng cách 4 km.
Mô hình súng laser LAG II gắn trên xe tải được Trung Quốc trưng bày. Ảnh: Popsci
Mô hình súng laser LAG II gắn trên xe tải được Trung Quốc trưng bày. Ảnh: Popsci

Tại triển lãm thương mại Hàng không Vũ trụ và Quốc phòng châu Phi 2016 vừa diễn ra ở Nam Phi, công ty công nghệ Poly (PT) của Trung Quốc tiết lộ thông tin chi tiết về mẫu súng laser có tên Cảnh vệ Tầm thấp II (LAG II), theo Popsci.

Mẫu súng LAG I, lần đầu ra mắt năm 2014, là một công cụ chống khủng bố và trang bị cho lực lượng thực thi pháp luật nhờ sử dụng các thiết bị cảm biến quang điện tử để khóa mục tiêu là các máy bay không người lái (UAV) sau đó sử dụng tia laser để tiêu diệt.

Được cải tiến từ khẩu LAG I được trang bị cho lực lượng hành pháp và chống khủng bố, LAG II là một trong những vũ khí laser mạnh nhất của Trung Quốc hiện nay, được chế tạo thiên về mục đích quân sự.

LAG II có tầm bắn lên tới 4 km với năng lượng tối đa 30 KW, tương đương Hệ thống Vũ khí Laser chuyên tấn công UAV, tàu nhỏ và trực thăng gắn trên tàu chiến USS Ponce của Mỹ.

Theo đại diện của PT, súng LAG II có thể gắn trên xe tải cỡ trung hoặc xe bọc thép chở quân để tiêu diệt các UAV nhỏ. Trong các cuộc thử nghiệm, hệ thống dẫn đường quang điện tử của súng LAG II tỏ ra hiệu quả trong tiêu diệt các UAV và có thể là các máy bay có người lái, máy bay bay chậm, tuy nhiên vũ khí này cần trang bị các thiết bị cảm biến kiểm soát hỏa lực tốt hơn để tiêu diệt các vật thể tốc độ nhanh như đạn pháo, tên lửa hành trình và rocket.

LAG II có một mái vòm di động để bảo vệ camera quang điện tử và các bộ phận khi không tham chiến hoặc dùng để ngụy trang trong quá trình di chuyển.

Theo các chuyên gia quân sự, việc trưng bày súng LAG II tại các cuộc triển lãm cho thấy các công ty vũ khí Trung Quốc ngày càng chú trọng tới thị trường xuất khẩu công nghệ cao, kể cả những vũ khí mới được đưa vào biên chế trong quân đội hoặc đang được thử nghiệm. Điều này cho thấy các khẩu súng laser nhỏ gọn sẽ sớm được biên chế rộng rãi trong lực lượng vũ trang Trung Quốc.

Chuyên đề