Trung Quốc phủ nhận đề xuất giảm 200 tỷ USD thâm hụt thương mại cho Mỹ

“Tin đồn này là không đúng”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố...
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bắt tay trong cuộc gặp tại Bắc Kinh hồi tháng 11/2017 - Ảnh: Reuters.
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bắt tay trong cuộc gặp tại Bắc Kinh hồi tháng 11/2017 - Ảnh: Reuters.

Trung Quốc không hề đề xuất cắt giảm 200 tỷ USD trong thặng dư thương mại hàng năm của nước này với Mỹ như báo chí đưa tin trước đó - Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố ngày 18/5.

Theo hãng tin CNBC, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lu Kang nói trong buổi họp báo hàng ngày rằng thông tin trên là không có thật.

"Tin đồn này là không đúng. Đó là những gì tôi có thể xác nhận với các bạn", ông Lu Kang nói với các nhà báo. "Theo như tôi được biết, cuộc tham vấn về vấn đề thương mại giữa Trung Quốc với Mỹ đang diễn ra và mang tính xây dựng", ông Lu Kang nói thêm, nhưng không cho biết chi tiết.

Trước đó, nhiều hãng tin và tờ báo đã dẫn nguồn tin là quan chức Mỹ đề nghị không tiết lộ danh tính nói rằng Trung Quốc đề xuất cắt giảm 200 tỷ USD thâm hụt thương mại cho Mỹ, trong đó bao gồm việc Trung Quốc tăng cường mua hàng hóa của Mỹ. Nguồn tin nói đề xuất này được Trung Quốc đưa ra trong cuộc đàm phán thương mại Trung-Mỹ đang diễn ra ở Washington.

Con số trên tương xứng với giá trị mà Mỹ đề xuất Trung Quốc cắt giảm trong thâm hụt thương mại Mỹ-Trung tại cuộc đàm phán cách đây 2 tuần ở Bắc Kinh.

Tổng thống Mỹ Donald Trump từ lâu luôn chỉ trích Trung Quốc về mức thâm hụt thương mại khổng lồ Mỹ-Trung. Hồi tháng 3, ông Trump thổi bùng mâu thuẫn thương mại giữa hai nước khi tuyên bố áp thuế lên 150 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc. Đáp trả Mỹ, Trung Quốc cũng tuyên bố áp thuế lên hàng hóa Mỹ, đặt ra nguy cơ chiến tranh thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Theo Cơ quan Thống kê Mỹ, năm 2017, thâm hụt thương mại Mỹ-Trung là 375 tỷ USD, trong đó Trung Quốc xuất khẩu 506 tỷ USD sang Mỹ và chỉ nhập khẩu 130 tỷ USD từ Mỹ.

Chuyên đề