Trung Quốc muốn tăng hợp tác toàn diện với Campuchia

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường cho hay nước này muốn thúc đẩy hợp tác toàn diện với Campuchia, trong đó có việc quản lý nguồn nước Mekong.
Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường, phải, gặp gỡ người đồng cấp Campuchia Hun Sen. Ảnh: Xinhua
Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường, phải, gặp gỡ người đồng cấp Campuchia Hun Sen. Ảnh: Xinhua

"Trung Quốc và Campuchia là láng giềng tốt, bạn tốt và đối tác tốt", Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường hôm qua trao đổi với người đồng cấp Hun Sen bên lề cuộc họp với các nước ASEAN và đối tác tại Vientiane, Lào, Xinhua đưa tin.

Theo thủ tướng Trung Quốc, Bắc Kinh ủng hộ các nỗ lực của Phnom Penh bảo vệ chủ quyền và độc lập, duy trì ổn định và thúc đẩy phát triển kinh tế, hy vọng hai nước có thể tạo thức đẩy hợp tác thực chất trong lĩnh vực công nghiệp, thương mại, nông nghiệp, bảo vệ nguồn nước, cơ sở hạ tầng, giáo dục và du lịch.

Đáng chú ý, ông Lý mong Trung Quốc và Campuchia tăng cường hợp tác trong khuôn khổ Cơ chế Mekong - Lan Thương "nhằm thúc đẩy hợp tác khu vực, ổn định và thịnh vượng." Đây là cơ chế nhằm tăng cường hợp tác giữa 6 nước gồm Campuchia, Thái Lan, Lào, Việt Nam, Myanmar và Trung Quốcđể quản lý và sử dụng bền vững nguồn nước ở khu vực.

Trong cuộc gặp hôm qua, Thủ tướng Campuchia đánh giá cao sự hỗ trợ của Trung Quốc trong cải thiện đời sống của người dân, cho hay sẵn sàng cùng Trung Quốc tăng trao đổi ở cấp cao, mở rộng hợp tác và thúc đẩy quan hệ Trung Quốc với ASEAN.

Ông Lý Khắc Cường đang ở Lào tham dự các cuộc họp với ASEAN và 8 nước đối tác, trong đó có Mỹ, Nhật, Hàn Quốc, Australia. 

Chuyên đề