Trung Quốc: mục tiêu tăng trưởng 2018 phản ánh những đổi mới trong nền kinh tế

(BĐT) - Cơ quan Thông tin Quốc gia Trung Quốc cho biết, mục tiêu tăng trưởng kinh tế 2018 của nước này sẽ phản ánh những thay đổi mới trong nền kinh tế khi Chính phủ chú trọng phát triển nâng cao chất lượng hơn.
Trung Quốc: mục tiêu tăng trưởng 2018 phản ánh những đổi mới trong nền kinh tế

Chính phủ sẽ đặt ra mục tiêu chính cho năm 2018 “sau khi nghiên cứu kinh nghiệm mới, tình hình mới và các vấn đề mới”, Cơ quan Thông tin Quốc gia cho biết. “Sự phát triển kinh tế và xã hội của Trung Quốc vẫn còn phải đối mặt với nhiều mâu thuẫn và thách thức cần được giải quyết và xử lý nghiêm túc”.

Theo Reuters, các nhà lãnh đạo Trung Quốc có thể sẽ duy trì mục tiêu tăng trưởng năm nay là “khoảng 6,5%” cho năm 2018, ngay cả khi Chính phủ tăng cường nỗ lực kiểm soát rủi ro của hệ thống từ việc mức nợ tăng nhanh trong nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới này.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và một số nhà kinh tế đã cho rằng, Bắc Kinh sẽ loại bỏ một số mục tiêu tăng trưởng nhằm giảm bớt sự phụ thuộc lâu dài của nền kinh tế vào các biện pháp nới lỏng tiền tệ, hỗ trợ vay mượn và thay vào đó là khuyến khích đầu tư có hiệu quả hơn.

Các mục tiêu kinh tế cụ thể cho năm 2018, bao gồm GDP, lạm phát, thâm hụt ngân sách và cung tiền, có thể sẽ được đặt ra trong cuộc họp kinh tế vào tháng này, nhưng dự kiến sẽ không được thông báo cho đến cuộc họp của nghị viện vào tháng 3/2018.

Trung Quốc sẽ phấn đấu tăng trưởng với chất lượng cao hơn, hiệu quả hơn và công bằng hơn; đúng với cam kết của Chủ tịch Tập Cận Bình tại Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc hồi tháng 10.

Các nhà phân tích dự báo nền kinh tế Trung Quốc sẽ vượt qua được mục tiêu tăng trưởng chính trong năm nay nhờ chi tiêu của Chính phủ bền vững, sự phát triển mạnh mẽ trong xây dựng và xuất khẩu phục hồi.

Kinh tế Trung Quốc tăng trưởng 6,7% trong năm ngoái, mức thấp nhất trong vòng 26 năm, nhưng đã tăng 6,9% trong 3 quý năm 2017.

Tuy nhiên, các nhà kinh tế ước tính tăng trưởng sẽ giảm xuống còn 6,4% trong năm tới do những biện pháp kiềm chế giá nhà đất tăng cao và những nỗ lực để đối phó với rủi ro nợ ngày càng lớn của Chính phủ Trung Quốc.

Chuyên đề