Trung Quốc mở cửa thị trường thanh toán 27 nghìn tỷ USD

(BĐT) - Trong nỗ lực tiếp tục mở cửa nền kinh tế, Trung Quốc đã cho phép các công ty nước ngoài có thể tiếp cận thị trường thanh toán trị giá 27 nghìn tỷ USD.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Hôm thứ Tư (21/3), Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) cho biết, các nhà đầu tư nước ngoài có thể bắt đầu xin giấy phép thanh toán và sẽ được đối xử giống như các công ty trong nước. Các công ty xin nộp đơn sẽ phải thành lập công ty tại Trung Quốc, thiết lập cơ sở hạ tầng thanh toán – bao gồm cả hệ thống khôi phục thảm họa – và lưu giữ thông tin khách hàng trong nước, PBOC cho biết.

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường hôm thứ Ba (20/3) hứa sẽ bảo về quyền sở hữu trí tuệ của nhà đầu tư nước ngoài vào Trung Quốc. Bất cứ ai tham gia vào thị trường Trung Quốc, ngoài việc sẽ phải đáp ứng tiêu chuẩn của giới chức, cũng sẽ phải cạnh tranh với hơn 260 công ty đã được nhận giấy phép thanh toán, trong đó có Alipay của Ant Financial Services Group và WeChat Pay của Tencent Holdings.

“Thị trường nội địa khá bão hòa với các nhà đầu tư trong nước rất mạnh, và các công ty nước ngoài khó có thể kiếm được thị phần. Tuy nhiên, họ vẫn có cơ hội cạnh tranh ở lĩnh vực thanh toán xuyên biên giới”, Iris Pang – chuyên gia kinh tế tại ING Groep NV cho biết.

Theo ông Pang, người tiêu dùng Trung Quốc ngày càng thích mua sắm trên các nền tảng thương mại điện tử nước ngoái, vốn thích sử dụng các doanh nghiệp thanh toán địa phương.

Theo PBOC, việc cho phép các công ty nước ngoái tham gia vào thị trường thanh toán với các quy định cụ thể có thể giúp thúc đẩy sự đổi mới, tạo ra môi trường cạnh tranh lành mạnh và cải thiện dịch vụ của các nhà cung ứng dịch vụ thanh toán.

Một số công ty lớn của Trung Quốc đã mở rộng ra nước ngoài và cung cấp dịch vụ cho người tiêu dùng toàn cầu. PBOC cho biết, các công ty thanh toán của Trung Quốc đã xử lý dược 169 nghìn tỷ nhân dân tệ (27 nghìn tỷ USD) các giao dịch trong năm 2017, tăng gấp 9 lần so với năm 2013.

Ông Xia Le - chuyên gia kinh tế châu Á tại Banco Bilbao Vizcaya Argentaria ở Hong Kong - nhận định với việc cho phép nhà đầu tư nước ngoài tiếp cận lĩnh vực thanh toán này, “Trung Quốc thực hiện cam kết tiếp tục mở rộng ngành tài chính, đồng thời rất tự tin về khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp thanh toán Đại lục.

“Ngân hàng là lĩnh vực thực sự cần được mở rộng hơn nữa. Điều đó không chỉ đòi hỏi việc giảm rào cản chính sách mà còn giải phóng các rào cản vô hình khác”, ông Le cho biết.

Chuyên đề