Trung Quốc mạnh tay chi hàng trăm tỷ USD nghiên cứu và phát triển

Trung Quốc muốn gia nhập hàng ngũ các quốc gia sáng tạo và trở thành một cường quốc sáng kiến công nghệ vào năm 2050...
Một robot tại Triển lãm Hàng điện tử tiêu dùng Quốc tế Bắc Kinh, tháng 7/2017 - Ảnh: Getty/CNBC.
Một robot tại Triển lãm Hàng điện tử tiêu dùng Quốc tế Bắc Kinh, tháng 7/2017 - Ảnh: Getty/CNBC.

Tổng chi của Trung Quốc cho nghiên cứu và phát triển (R&D) ước đạt 1,76 nghìn tỷ Nhân dân tệ, tương đương 279 tỷ USD trong năm 2017, tăng 14% so với năm trước - hãng tin Reuters dẫn một tuyên bố của quan chức Trung Quốc ngày 26/2 cho biết.

"Trung Quốc cần gia nhập hàng ngũ các quốc gia sáng tạo và trở thành một cường quốc về sáng kiến công nghệ vào năm 2050", Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trung Quốc Wan Gang phát biểu tại một cuộc họp báo. "Nghiên cứu cơ bản và thăm dò những lĩnh vực mới là những việc cần làm ngay".

Trung Quốc hiện đang nỗ lực giảm sự phụ thuộc vào những ngành công nghệ thấp và đưa nền kinh tế phát triển theo hướng ít gây ô nhiễm hơn, hướng tới mục tiêu tăng trưởng bền vững và đi lên trên chuỗi giá trị toàn cầu.

Chi R&D năm 2017 của Trung Quốc tương đương khoảng 2,1% tổng sản phẩm trong nước (GDP) của nước này, theo ước tính của Reuters. Tỷ lệ này là 2,8% ở Mỹ, 2,9% ở Đức, và 3,3% ở Nhật Bản - theo dữ liệu năm 2015 của Ngân hàng Thế giới (WB).

Bộ trưởng Wan nhấn mạnh chi R&D của Trung Quốc đã tăng 70,9% từ năm 2012 đến nay.

Trung Quốc đã thành lập hàng chục khu công nghệ cao và vườn ươm công nghệ nhằm thúc đẩy sự phát triển của những công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo (AI), người máy (robot) và dữ liệu lớn (big data).

Nước này hiện cũng đang đầu tư mạnh để giành vị thế đi đầu trong những lĩnh vực như hạt nhân và năng lượng tái tạo, tàu cao tốc và ô tô chạy điện.

Ông Wan nói rằng Trung Quốc đặt mục tiêu nâng sản lượng xe chạy điện lên mức 2 triệu xe vào năm 2020, cao gấp đôi so với mức sản lượng dự báo của năm 2018.

Chuyên đề