Trung Quốc lên tiếng sau vụ Triều Tiên phóng tên lửa

Trung Quốc thúc giục Triều Tiên kiềm chế tránh làm trầm trọng thêm căng thẳng sau khi nước này phóng thử tên lửa liên lục địa thứ hai.
Người dân tại một sân ga ở thủ đô Seoul, Hàn Quốcxem tin tức qua TV về vụ phóng thử tên lửa đạn đạo của Triều Tiênvào ngày 4/7. Ảnh:Reuters.
Người dân tại một sân ga ở thủ đô Seoul, Hàn Quốcxem tin tức qua TV về vụ phóng thử tên lửa đạn đạo của Triều Tiênvào ngày 4/7. Ảnh:Reuters.

Trung Quốc hôm nay thúc giục Triều Tiên tôn trọng các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc và không có những hành động làm trầm trọng thêm căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên, Reuters đưa tin.

Sau vụ phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) thứ hai của Triều Tiên, Trung Quốc kêu gọi tất cả các bên liên quan thận trọng, tránh các hành động và lời nói khiêu khích làm tình hình căng thẳng leo thang, theo thông cáo của Bộ Ngoại giao Trung Quốc. 

Bình Nhưỡng tuyên bố thử thành công ICBM thứ hai chỉ trong một tháng. Tên lửa Hwasong-14, được phóng tối 28/7, "nhắm đến khoảng cách tối đa", bay trong 47 phút 12 giây, khoảng 1.000 km và đạt được độ cao tối đa là hơn 3.700 km, theo hãng tin KCNA.

Quả tên lửa này bay cao và xa hơn tên lửa Hwasong-14 được phóng hôm 4/7. Các nhà phân tích cho rằng ICBM này có khả năng bắn tới những thành phố lớn của Mỹ như Los Angeles, Chicago hay thậm chí là New York.

Mỹ lên án vụ thử tên lửa này của Triều Tiên, đồng thời tái khẳng định cam kết bảo vệ đồng minh Hàn Quốc, Nhật Bản trước mối đe dọa từ tên lửa của Bình Nhưỡng.

Chuyên đề