Trung Quốc hạ mục tiêu tăng trưởng năm nay

Trung Quốc dự báo cỗ máy tăng trưởng của mình tiếp tục chậm lại, sau nhiều thập kỷ đạt tốc độ hai chữ số
Mục tiêu tăng trưởng năm nay của Trung Quốc thấp hơn năm ngoái. Ảnh:Reuters
Mục tiêu tăng trưởng năm nay của Trung Quốc thấp hơn năm ngoái. Ảnh:Reuters

Hôm nay, Chính phủ Trung Quốc đã hạ mục tiêu tăng trưởng 2017 xuống "quanh 6,5% hoặc cao hơn nếu có thể". Con số này thấp hơn 6,7% năm ngoái - tốc độ thấp nhất hơn một phần tư thế kỷ. Tuy nhiên, nó vẫn khớp với dự báo của nhiều nhà phân tích.

Chính phủ Trung Quốc đã sử dụng rất nhiều biện pháp kích thích mạnh tay để duy trì tăng trưởng năm 2016. Đầu tư công vào cơ sở hạ tầng tăng vọt. Tín dụng ngân hàng cũng lên cao, bất chấp những cảnh báo liên tiếp về mức nợ doanh nghiệp của nước này.

Giới chức cho biết giảm nợ doanh nghiệp là một trong những ưu tiên chính của họ trong năm nay. Các mục tiêu năm 2017 được Thủ tướng Trung Quốc – Lý Khắc Cường đề ra trong báo cáo đọc tại phiên khai mạc Quốc hội nước này hôm nay.

Những mục tiêu được công bố hôm nay còn có giảm hàng chục triệu tấn hàng hóa dư thừa trong các ngành công nghiệp như than đá và thép. Hàng trăm nghìn công nhân trong các ngành này đã bị sa thải thời gian gần đây.

Chính phủ Trung Quốc cũng muốn tạo ra 11 triệu việc làm mới tại các đô thị trong năm nay. Con số này ít hơn so với 13,1 triệu việc làm đã tạo ra năm ngoái.

Ngoài những mục tiêu với những con số khổng lồ, báo cáo còn chỉ ra nhiều thách thức mà giới chức Trung Quốc đang phải đối mặt trong quá trình chuyển đổi nền kinh tế. Trung Quốc đang muốn chuyển từ tăng trưởng dựa vào sản xuất giá trị thấp và đầu tư vào cơ sở hạ tầng theo chỉ đạo của Chính phủ sang dựa vào tiêu dùng và dịch vụ. 

Chuyên đề