Trung Quốc đề xuất miễn thuế 10 triệu tấn đậu tương Mỹ

Bắc Kinh hôm qua (22/10) đề xuất miễn thuế nhập khẩu với tối đa 10 triệu tấn đậu tương Mỹ cho các công ty chế biến đậu tương lớn của Trung Quốc và nước ngoài.

Việc miễn thuế sẽ được áp dụng đến tháng 3/2020. Hạn mức trên được áp dụng với các công ty nghiền quốc doanh và tư nhân tại Trung Quốc, cũng như các công ty thương mại quốc tế lớn có nhà máy nghiền ở nước này, Reuters trích lời một nguồn tin thân cận cho biết.

Thông tin trên được đưa ra tại một cuộc họp do Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia (NDRC) Trung Quốc tổ chức. Cuộc họp này diễn ra sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tháng trước thông báo Trung Quốc đồng ý mua tới 50 tỷ USD nông sản Mỹ mỗi năm, nhờ tiến triển từ cuộc đàm phán hồi đầu tháng.

Dù vậy, trong các tuần sau đó, Trung Quốc lại mua tới 480.000 tấn (trị giá 173 triệu USD) đậu tương Brazil. Họ không hề đặt hàng từ Mỹ, nguồn tin trên cho biết.

"Các công ty Trung Quốc đang mua rất nhiều đậu tương Brazil. Chính phủ nước này đã gửi tín hiệu đến các hãng nhập khẩu, là cần quan tâm đến đại cục", một trong các nguồn tin cho biết. Trung Quốc vẫn muốn thể hiện họ có thiện chí đàm phán.

Vòng đàm phán gần nhất giữa hai bên kết thúc ngày 11/10 tại Washington, Mỹ. Sau cuộc gặp, Mỹ cho biết sẽ dừng tăng đợt thuế bổ sung theo kế hoạch có hiệu lực từ 15/10 với hàng Trung Quốc. Hai nước cũng đạt "thỏa thuận một phần", dự kiến ký vào tháng 11. 

Chuyên đề