Trung Quốc có thể phát triển oanh tạc cơ hạt nhân răn đe Mỹ

Máy bay ném bom tầm xa thế hệ mới Trung Quốc đang phát triển có thể đóng vai trò quan trọng trong lực lượng răn đe hạt nhân chiến lược của Bắc Kinh.
Máy bay ném bom chiến lược H-6K của không quân Trung Quốc. Ảnh: AP
Máy bay ném bom chiến lược H-6K của không quân Trung Quốc. Ảnh: AP

"Các máy bay ném bom tầm xa mà Bắc Kinh đang phát triển gần như chắc chắn sẽ thực hiện nhiệm vụ răn đe hạt nhân chống lại Washington",Sputnik hôm qua dẫn lời chuyên gia quân sự Nga Vasily Kashin cho biết.

Theo Kashin, không quân Trung Quốc hiện được biên chế ném bom chiến lược Xian H-6K, một bản sao của máy bay Liên Xô Tu-16. H-6K được trang bị tên lửa hành trình DH-20, nhưng không đáp ứng đủ tiêu chuẩn kỹ thuật để trở thành một thành phần trong bộ ba răn đe hạt nhân chiến lược gồm tên lửa đạn đạo, tàu ngầm hạt nhân và máy bay ném bom chiến lược tầm xa.

Đầu tháng này, Tư lệnh Không quân Trung Quốc Ma Xiaotian tuyên bố nước này đang phát triển một máy bay ném bom tầm xa thế hệ mới, nhưng không tiết lộ thêm thông tin chi tiết.

Bắc Kinh gần đây cũng tăng cường nghiên cứu vũ khí, trang bị quân sự mới, như tàu ngầm, tàu sân bay và tên lửa chống vệ tinh, trong bối cảnh quan hệ giữa Trung Quốc với Mỹ và các nước láng giềng đang ngày càng căng thẳng liên quan đến tranh chấp chủ quyền biển đảo. 

Chuyên đề