Trung Quốc can thiệp ngăn nội tệ, chứng khoán giảm sâu

NDT hôm nay có lúc chạm đáy gần một năm so với USD, còn Shanghai Composite cũng mất hơn 1% trong phiên sáng.
Các tờ 100 NDT trên quầy giao dịch tại một ngân hàng ở Bắc Kinh. Ảnh:Reuters
Các tờ 100 NDT trên quầy giao dịch tại một ngân hàng ở Bắc Kinh. Ảnh:Reuters

Cả NDT và thị trường chứng khoán Trung Quốc hôm nay đều biến động mạnh trước ngày 6/7 - thời điểm thuế nhập khẩu của Mỹ với 34 tỷ USD hàng Trung Quốc có hiệu lực. Bắc Kinh đến nay vẫn khẳng định quyết tâm trả đũa Mỹ.

NDT sáng nay có lúc xuống 6,7204 NDT đổi một USD - yếu nhất từ tháng 8/2017. Đây cũng là lần đầu tiên tỷ giá vượt mốc 6,7 NDT một USD trong gần một năm qua. Dù vậy, giá sau đó đã hồi phục trở lại, về 6,701 NDT hiện tại. Tính từ giữa tháng 6, nội tệ Trung Quốc đã mất giá hơn 4% so với USD.

Chứng khoán Trung Quốc cũng không thoát khỏi xu hướng giảm, khi nhà đầu tư lo ngại chiến tranh thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới. Chỉ số CSI300 mất hơn 2% trong phiên sáng. Shanghai Composite cũng giảm hơn 1%, trước khi bật lại vào buổi chiều. Chốt phiên, Shanghai Composite tăng 0,41%.

Sau diễn biến sáng nay, giới quan sát ngờ vực PBOC đã can thiệp trên thị trường tiền tệ để hỗ trợ nội tệ. Truyền thông nhà nước Trung Quốc trước đó cũng gọi mức giảm trên thị trường chứng khoán là “phản ứng quá đà và bất hợp lý”, thúc giục nhà đầu tư không nên hoảng loạn vì căng thẳng thương mại leo thang.

Trong một thông báo trên website PBOC, Thống đốc nước này - Yi Gang cho biết họ đang theo dõi sát biến động trên thị trường ngoại hối và sẽ giữ NDT ổn định ở mức hợp lý. Dòng chảy vốn xuyên biên giới cũng vẫn đang trong tầm kiểm soát.

Reuters trích lời một số nguồn tin cho biết các ngân hàng quốc doanh lớn của Trung Quốc đã hoán đổi NDT lấy USD trên thị trường kỳ hạn, sau đó bán USD trên thị trường giao ngay để hỗ trợ nội tệ. Các nhà kinh tế học cho biết thi thoảng, các ngân hàng quốc doanh lớn sẽ thay mặt PBOC hành động trên thị trường hối đoái liên ngân hàng. Sáng nay, PBOC cũng thiết lập tỷ giá tham chiếu tại 6,6497 NDT một USD - đưa giá tham chiếu NDT về thấp nhất 10 tháng.

Chuyên đề