Trung Quốc cải tiến tiêm kích hạm để cất cánh bằng máy phóng

Quân đội Trung Quốc có thể đã cải tiến thành công tiêm kích hạm J-15 để cất cánh từ tàu sân bay bằng máy phóng thay vì cơ chế nhảy cầu truyền thống.
Hình ảnh chiếc tiêm kích J-15 của Trung Quốc với phần càng trước đã được thiết kế lại. Ảnh:IHS Jane's.
Hình ảnh chiếc tiêm kích J-15 của Trung Quốc với phần càng trước đã được thiết kế lại. Ảnh:IHS Jane's.

Các bức ảnh chụp một chiếc tiêm kích hạm J-15 xuất hiện trên mạng xã hội Trung Quốc hồi giữa tháng 9 cho thấy phần càng trước của chiếc máy bay này đã được thiết kế lại để có thể sử dụng với máy phóng trên tàu sân bay, theo IHS Jane's.

Đầu tháng 8, một bức ảnh xuất hiện trên các diễn đàn mạng của Trung Quốc chụp một mô hình tàu sân bay kích thước lớn ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc đang được chỉnh sửa, với phần mũi cong kiểu nhảy cầu đã bị loại bỏ, củng cố những thông tin rằng chiếc tàu sân bay thứ ba của Trung Quốc sẽ được trang bị hệ thống phóng máy bay hiện đại.

Các hệ thống phóng máy bay hiện đại được xây dựng tại căn cứ không quân Huangdicun. Ảnh:Jane's

Các bức ảnh vệ tinh chụp được ở căn cứ không quân Huangdicun cũng cho thấy Trung Quốc dường như đang chế tạo hai hệ thống phóng máy bay, một chạy bằng hơi nước, còn một hệ thống hoạt động theo nguyên lý điện từ. Đây được coi là hai hệ thống phóng máy bay hiện đại nhất thế giới hiện nay.

Tàu sân bay duy nhất mang tên Liêu Ninh của Trung Quốc hiện nay áp dụng nguyên lý cất cánh kiểu nhảy cầu truyền thống. Các máy bay cất cánh kiểu nhảy cầu được coi là không đạt hiệu năng cao như máy bay sử dụng máy phóng.

Chuyên đề