Trung Quốc áp thuế trả đũa lên 16 tỷ USD hàng Mỹ

Bộ Thương mại Trung Quốc vừa công bố danh sách các mặt hàng từ Mỹ sẽ chịu thuế nhập khẩu 25%, đẩy căng thẳng thương mại hai nước leo cao.

Tối qua, Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết sẽ thu thuế nhập khẩu với 16 tỷ USD hàng Mỹ, bắt đầu từ ngày 23/8. Chính sách này có quy mô và ngày thực hiện tương tự kế hoạch của Mỹ công bố một ngày trước đó. Trung Quốc đã chỉ trích động thái của Mỹ là “rất vô lý” và thề trả đũa tương đương bất kỳ hành động nào.

Tuy vậy, danh sách hàng hóa của Trung Quốc đã được điều chỉnh so với bản nháp hồi tháng 6. Tuy giá trị không thay đổi, số mặt hàng lại tăng từ 114 lên 333. Trong đó, dầu thô đã được loại khỏi danh sách và được bù đắp bằng hàng loạt sản phẩm như phế liệu gỗ, phế liệu giấy, phế liệu kim loại, cùng nhiều loại xe đạp và ôtô.

Tuần trước, Trung Quốc đã đề xuất áp thuế bổ sung lên 60 tỷ USD hàng Mỹ, sau khi Tổng thống Mỹ - Donald Trump công bố kế hoạch nâng thuế dự kiến với 200 tỷ USD hàng Trung Quốc từ 10% lên 25%. Đến nay, Trung Quốc đã áp và đe dọa áp thuế lên 110 tỷ USD hàng Mỹ. Tuy vậy, các mặt hàng giá trị lớn, như dầu thô hay máy bay cỡ lớn, đều không được đưa vào danh sách.

Giới phân tích đều nhận định cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới sẽ liên tục leo thang. "Tôi cho rằng thuế Mỹ lên 250 tỷ USD hàng nhập khẩu từ Trung Quốc sẽ có hiệu lực vào tháng 10, trước đợt bầu cử tháng 11. Thời điểm này đủ muộn để các ảnh hưởng tiêu cực không xảy ra trước tháng 1/2019. Dĩ nhiên, Trung Quốc sẽ ăn miếng trả miếng tương tự", Gary Hufbauer - chuyên gia thương mại tại Viện Kinh tế Quốc tế Peterson dự báo.

Chuyên đề