Trump tiếp tục hối thúc quốc hội xóa bỏ Obamacare

Tổng thống Mỹ một lần nữa kêu gọi phe Cộng hòa xóa bỏ di sản của người tiền nhiệm Obama, bất chấp số người phản đối tăng thêm.
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh:AP.
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh:AP.

"Các nghị sĩ đảng Cộng hòa bây giờ nên xóa bỏ ObamaCare và xúc tiến một kế hoạch y tế mới. Các nghị sĩ Dân chủ sẽ ủng hộ!", Reuters hôm nay dẫn lời Tổng thống Mỹ Donald Trump viết trên Twitter. 

Tổng thống Mỹ đưa ra tuyên bố trên sau khi có thêm hai thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa là Mike Lee và Jerry Moran phản đối dự luật thay thế Obamacare.

Obamacare là chương trình chăm sóc y tế do cựu tổng thống Barack Obama đề xuất và được thông qua năm 2010. Các nghị sĩ đảng Cộng hòa trong hạ viện Mỹ hồi tháng 5 đã thông qua dự luật thay thế Obamacare và chuyển lên thượng viện. 

Ông Moran cho rằng không nên thông qua một "chính sách tồi" và dự luật thay thế này sẽ không giúp xóa bỏ Obamacare hay giải quyết được vấn đề chi phí y tế gia tăng, theo AFP. Tuần trước, hai thượng nghị sĩ Susan Collins và Rand Paul cũng đã tuyên bố phản đối dự luật y tế mới. 

Trước diễn biến này, ông Mitch McConnell, lãnh đạo phe Cộng hoà ở thượng viện, khẳng định thượng viện sẽ bỏ phiếu để bãi bỏ Obamacare nhưng ông không nêu thời gian cụ thể.

Các thượng nghị sĩ đảng Dân chủ tuyên bố họ sẽ không hợp tác với bất kỳ dự thảo nào do phe Cộng hòa đề xuất nhằm xóa bỏ di sản của cựu tổng thống Obama, nhưng sẵn sàng thảo luận để cải thiện chính sách này.

Ông McConnell hôm 15/7 thông báo thượng viện Mỹ hoãn bỏ phiếu thông qua dự luật thay thế Obamacare vì vắng mặt thượng nghị sĩ John McCain. Ông McCain vừa trải qua tiểu phẫu và cần tĩnh dưỡng trong tuần này. 

Đây là lần thứ hai Thượng viện Mỹ hoãn bỏ phiếu thông qua dự luật thay thế ObamaCare, lần đầu là ngày 27/6 khi các lãnh đạo đảng Cộng hòa ở thượng viện lo ngại họ chưa hội đủ số phiếu cần thiết để dự luật được phê chuẩn. 

Chuyên đề