Trump thắng bầu cử sơ bộ đầu tiên

Trump dễ dàng giành chiến thắng trong cuộc bầu cử sơ bộ đầu tiên ở bang Iowa, trong khi ứng viên dẫn đầu đảng Dân chủ là Pete Buttigieg.
Tổng thống Mỹ Donald Trump lên chuyên cơ Không lực Một tại căn cứ Andrews hôm 30/1. Ảnh:AFP.
Tổng thống Mỹ Donald Trump lên chuyên cơ Không lực Một tại căn cứ Andrews hôm 30/1. Ảnh:AFP.

Theo thông lệ, bang Iowa hôm 3/2 mở đầu vòng bầu cử sơ bộ chọn ứng viên tổng thống trong đảng Cộng hòa và đảng Dân Chủ. Kết quả sơ bộ công bố hôm qua cho thấy Trump thắng dễ dàng và dự kiến có bài phát biểu liên bang vào tối 4/2 (giờ Mỹ). Trump giành chiến thắng trong bối cảnh nhiều khả năng phiên tòa xem xét bãi nhiệm Tổng thống tại Thượng viện sẽ quyết định tha bổng ông.

Về phía đảng Dân chủ, cựu thị trưởng South Bend của bang Indiana Pete Buttigieg giành 26,9% số phiếu và trở thành ứng viên có số phiếu cao nhất. Chiến thắng của Buttigieg, 38 tuổi, được xem là một bất ngờ bởi ông không gây ấn tượng khi bắt đầu chiến dịch tranh cử và được xem là một cú đánh vào những tên tuổi có tiếng vang hơn.

Bất kể Buttigieg có duy trì được đà chiến thắng này hay không, chiến thắng của ông cũng cho thấy màn thể hiện thiếu ấn tượng của cựu phó tổng thống Joe Biden, người chỉ giành được 15,6% số phiếu và đứng thứ tư, hơn người đứng thứ ba là thượng nghị sĩ Amy Klobuchar ba điểm. Những cuộc vận động trước đó của Biden tại bang này chỉ thu hút lượng đám đông nhỏ, ít cử tri trẻ tuổi và thiếu năng lượng rõ rệt.

Thượng nghị sĩ Bernie Sanders xếp thứ hai với 25,1% số phiếu. Thượng nghị sĩ Elizabeth Warren xếp thứ ba với 18% số phiếu. Cuộc bỏ phiếu sơ bộ tiếp theo diễn ra tại bang New Hampshire.

Dù chỉ là bang nông thôn với hơn ba triệu dân, Iowa có ý nghĩa quan trọng trong bầu cử sơ bộ vì đây vừa là cuộc thử nghiệm đầu tiên, mở đầu cho nửa năm tranh cử vị trí ứng viên tổng thống chính thức của đảng, vừa tạo đà cho chiến dịch vận động tại các bang về sau. Ứng viên chiến thắng trong cuộc bầu cử tại Iowa nhiều cơ hội trở thành đối thủ của Trump trong cuộc bầu cử tổng thống đầu tháng 11 tới.

Việc kiểm phiếu tại Iowa trước đó gặp trục trặc nghiêm trọng trong phần mềm được sử dụng để thống kê số phiếu, khiến ban tổ chức đã không đưa ra được bất cứ kết quả nào. Đảng Dân Chủ không thể đưa ra lời giải thích rõ ràng, nhưng loại trừ khả năng tin tặc can thiệp.

Trump đã không bỏ qua cơ hội này để công kích trục đảng Dân chủ. "Bầu cử sơ bộ của đảng Dân chủ hoàn toàn là thảm họa. Chẳng làm được cái gì, y như cách họ điều hành đất nước vậy", Trump đăng Twitter sáng 4/2.

Chuyên đề