Trump sẽ làm mọi việc để tránh chiến tranh hạt nhân với Triều Tiên

Bộ trưởng Tài chính Mỹ cho rằng Tổng thống Trump muốn tránh chiến tranh hạt nhân với Triều Tiên và sẽ làm mọi thứ có thể để tránh xung đột. 
Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh:AP, Reuters.
Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh:AP, Reuters.

"Tôi có thể đảm bảo với các bạn rằng ưu tiên số một của tổng thống là sự an toàn của người dân Mỹ và các đồng minh của chúng tôi", Bộ trưởng Steve Mnuchin hôm 24/9 nói trên ABC News. "Tổng thống không muốn tham gia chiến tranh hạt nhân và chúng tôi sẽ làm mọi thứ có thể để đảm bảo điều đó không xảy ra". 

Mnuchin là quan chức hàng đầu của Mỹ tiếp theo đưa ra lời đảm bảo, sau khi Tổng thống Donald Trump gây thêm căng thẳng với Triều Tiên bằng những lời đe doạ. Ông Trump tuần trước đe doạ Mỹ "sẽ không có lựa chọn nào khác ngoại trừ huỷ diệt hoàn toàn" Triều Tiên nếu bị buộc phải tự vệ hoặc bảo vệ đồng minh. Sau lời đe doạ này, Triều Tiên tuyên bố có thể thử bom nhiệt hạch ở Thái Bình Dương. 

Trong khi đó, một cuộc thăm dò mới cho thấy đa số người Mỹ được hỏi phản đối tấn công phủ đầu Triều Tiên và hầu hết tin vào các lãnh đạo quân sự Mỹ thay vì Tổng thống Trump trong việc xử lý khủng hoảng hạt nhân một cách có trách nhiệm. 

Theo thăm dò của Washington Post-ABC News, 67% người Mỹ tin nước này nên tấn công quân sự Triều Tiên chỉ khi Bình Nhưỡng tấn công Mỹ hoặc các đồng minh trước.

Chuyên đề