Trump là tổng thống Mỹ đắc cử được ưa thích thấp nhất 40 năm

Tỷ lệ ưa thích tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump thấp nhất so với những người tiền nhiệm, cho thấy sự chia rẽ sâu sắc trong người dân Mỹ.
Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump. Ảnh:AP.
Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump. Ảnh:AP.

Kết quả khảo sát CNN/ORC cho thấy chỉ 40% người được hỏi chấp thuận cách Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump xử lý giai đoạn chuyển giao quyền lực trước ngày nhậm chức 20/1. Đây là con số thấp hơn nhiều so với các tổng thống Mỹ đắc cử gần đây.

Tỷ lệ chấp thuận trước khi Tổng thống Barack Obama nhậm chức năm 2009 là 84%. Cựu tổng thống Bill Clinton được 67% người hỏi ủng hộ vào cuối tháng 12/1992 còn tỷ lệ chấp thuận của George W. Bush là 61% vào tháng 1/2001, theo CNN.

40% người trả lời khảo sát Washington Post/ABC News có ấn tượng tốt với tổng thống đắc cử, 54% có quan điểm ngược lại. Điều này khiến Trump trở thành tổng thống đắc cử ít được ưa thích nhất kể từ thời Jimmy Carter năm 1977, Washington Post đưa tin.

44% nói Trump phù hợp làm tổng thống, 52% phản đối. Khi được hỏi về độ tin tưởng Trump sẽ có quyết định đúng vì tương lai Mỹ, 38% cho biết họ rất tin hoặc khá tin, 61% ít tin hoặc không tin vào tổng thống đắc cử.

Khảo sát CNN/ORC và Washington Post/ABC News có sai số lần lượt là 3% và 3,5%.

Tổng thống đắc cử Trump lập tức chỉ trích kết quả khảo sát, nhắc đến hàng loạt khảo sát trước ngày bầu cử 8/11 dự đoán chiến thắng thuộc về Hillary Clinton, đảng Dân chủ.

"Những người làm khảo sát bầu cử qua điện thoại, và đã đoán sai, giờ lại làm đánh giá chấp thuận. Họ lại sắp đặt như trước đây", ông viết trên Twitter cá nhân.

Tỷ phú Trump được cho là nguyên nhân chính khiến giai đoạn chuyển tiếp quyền lực sau khi đắc cử trở nên hỗn loạn. Hàng loạt nghi ngờ về xung đột lợi ích, xích mích với truyền thông, các cáo buộc chưa xác thực về việc Nga có tài liệu gây bất lợi cho Trump... là những vấn đề xuất hiện trong thời gian gần đây ở Mỹ. 

Chuyên đề